แพทย์เตือนเล่นสงกรานต์รุนแรง น้ำไม่สะอาด ใส่คอนแทคเลนส์ ระวัง! เยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อ

 

IMG_4744

วันที่ 8 เม.ย.59 ทาง อ.พญ.ลินดา หรรษภิญโญ อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ประเพณีสงกรานต์เป็นวัฒนธรรมที่งดงามคู่ชาวไทยมายาวนาน มีการทำบุญเข้าวัด ฟังเทศน์ฟังธรรม สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นวันครอบครัวพบปะสังสรรค์ในหมู่ญาติมิตร ในอดีตมีการเล่นสาดน้ำโดยการปะพรมหรือใช้ขันเล็กๆรดน้ำใส่กันเพื่อคลายร้อน แต่ปัจจุบันมีการเล่นสาดน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก และดวงตามักเป็นอวัยวะที่มักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งจากการสาดน้ำที่รุนแรง น้ำไม่สะอาด เป็นอันตรายต่อดวงตาเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่อเยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อ เกิดแผลติดเชื้อที่กระจกตา การติดเชื้อหรือการบาดเจ็บของดวงตาที่เกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์ อาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้”

แผลติดเชื้อ
อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา กล่าวต่อว่า “การเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อให้ปลอดภัยต่อดวงตาทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ควรใช้น้ำที่สะอาดในการเล่นน้ำ ปราศจากสิ่งปนเปื้อนรวมทั้งแป้งดินสอพอง น้ำที่ไม่สะอาด อาจมีเชื้อโรคทำให้เกิดการติดเชื้อของเปลือกตา เยื่อบุตา หรือหากรุนแรง อาจเกิดแผลที่กระจกตาและทำให้ตาบอดได้ ไม่ควรใช้ปืนฉีดน้ำ หรือกระบอกฉีดน้ำ เนื่องจากดวงตาทั้งภายนอกและภายใน อาจได้รับอันตรายโดยตรงจากแรงกระแทกของน้ำ หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เล่นน้ำ เนื่องจากหากมีสิ่งสกปรกเข้าตาจะทำให้ติดค้างบริเวณตาได้ง่ายขึ้น และเกิดการติดเชื้อของเยื่อบุตาหรือแผลที่กระจกตาตามมา ควรใส่แว่นกันแดดเพื่อป้องกันแสงแดด และช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจกระแทกตาได้ หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตาไม่ควรขยี้ตา เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา และเกิดการติดเชื้อที่กระจกตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด หรือลืมตาในน้ำสะอาดและกลอกตาในน้ำไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก หากมีอาการผิดปกติ เช่นแสบตา ตาแดง มีขี้ตา น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้ ตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์ใกล้บ้าน ไม่ควรซื้อยาหยอดเอง เพราะมีบางภาวะที่อาจทำให้ตาบอดได้หากรักษาล่าช้า”

เยื้อบุตาอักเสบ
ขณะที่ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการเล่นน้ำให้ปลอดภัย โดยการ เล่นน้ำสงกรานต์ให้ถูกต้องตามประเพณีของเชียงใหม่ คือ ใส่น้ำในสลุงเงิน และเล่นอย่างสุภาพใช้ขันตักน้ำรดบริเวณหัวไหล่ พร้อมคำอวยพรปีใหม่เมือง เพื่อให้ทุกคนมีความชุ่มเย็น มีโชคลาภ อยู่เย็นเป็นสุข ไม่สาดน้ำเข้าหน้า ไม่ปะแป้งที่หน้าตาหรือร่างกาย ซึ่งไม่ใช่ฮีตฮอยของจังหวัดเชียงใหม่ และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยได้ และควรเตรียมตัวไปเล่นน้ำควรสวมเสื้อแขนยาวสีเข้ม เช่น สีหม้อฮ่อม,เขียว,แดง ฯลฯ ไม่ควรใส่สีขาว และสวมกางเกงขายาว จะช่วยป้องกันน้ำที่ถูกสาดไม่ให้ปะทะผิวกายโดยตรง และยังทำให้ร่างกายอบอุ่นเมื่อถูกสาดน้ำนานหลายชั่วโมง รวมทั้ง หากมีบาดแผลในร่างกายไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนไหน ควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำเพราะจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลได้ หากต้องการเล่นควรปิดบาดแผลให้มิดชิด ขณะเดียวกันให้ระมัดระวังไม่ให้น้ำที่เล่นสาดกัน เข้าตา ปาก จมูกและหู เพราะในน้ำอาจมีเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ขณะเล่นน้ำสงกรานต์ควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ แนะนำว่า รองเท้าที่ใส่ขณะเล่นน้ำควรเป็นรองเท้ารัดส้นหรือหุ้มข้อ เพื่อป้องกันการหกล้มเมื่อเปียกน้ำ และ ไม่ควรเข้าใกล้คูเมืองมากนัก เพราะอาจจะลื่นล้มตกลงไปในน้ำ หรือไม่ควรลงไปแช่น้ำในคูเมือง อาจทำให้เกิดตะคริว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นสาเหตุหลักของการจมน้ำ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรหายาติดตัวไว้พร้อมแจ้งคนใกล้ชิดที่ไปเล่นน้ำด้วย หากมีอาการกำเริบจะได้ช่วยเหลือทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น