วิจัยเกษตรเขต 1 ส่งเสริม เกษตรปลูกคำฝอยทำเงิน

อุทัย
อุทัย

นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 (สวพ.1) กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า คำฝอย เป็นพืชที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งกลีบดอกและเมล็ดน้ำมันในเมล็ดคำฝอยมีคุณสมบัติที่ดีสำหรับบริโภค มีคุณค่าทางอาหารคล้ายคลึงกับน้ำมันเมล็ดทานตะวัน สกัดน้ำมันจะมีโปรตีนสูง ใช้เป็นอาหารสัตว์หรือปุ๋ยได้ดี

นอกจากนี้กลีบดอกคำฝอยตากแห้งยังเป็นแหล่งของสีย้อมผ้า สีประกอบอาหารและนำมาใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ บำรุงหัวใจ โลหิต บำรุงประสาท ลดคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ทางภาคเหนือยังใช้กลีบดอกคำฝอยเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ในประเพณีสงกรานต์ล้านนา

สำหรับพันธุ์ที่นิยมปลูกเพื่อผลิตเชิงการค้า จะเป็นพันธุ์พื้นเมือง เป็นพันธุ์มีหนาม ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ดั้งเดิมที่ปลูกต่อๆ กันมา พบการปลูกคำฝอยมากในแถบภาคเหนือ (จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน)จะปลูกช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว (ตุลาคม-ธันวาคม) เป็นการปลูกใช้กลีบดอกเพื่อประโยชน์ด้านสมุนไพร

เกษตรกรผู้ปลูกคำฝอยในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ระบุว่าเกษตรกรแต่ละรายสามารถปลูกคำฝอยได้ไม่เกิน 0.5 ไร่ โดยแต่ละครอบครัวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตโดยไม่ต้องจ้างแรงงาน ต้นทุนการผลิตจะอยู่ที่ 2,000-3,000 บาทต่อราย มีรายได้ 10,000-20,000 บาท จากผลผลิตกลีบดอกแห้งประมาณ 10-20 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ปลูก การปลูกคำฝอยสามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหากปลูกช่วงปลายเดือนตุลาคม-ต้นเดือนธันวาคม จะสามารถเก็บกลีบดอกได้ในเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ ตลาดมีความต้องการสูง ราคากลีบดอกแห้งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000-1,300 บาท เป็นอีกพืชทางเลือกที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น