แนะ SMEs เน้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ชลฤทธิ์ เหลืองจินดา

แนะผู้ประกอบการ SMEs ควรเน้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้างแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้า หนุนการทำให้สินค้าติดตลาดและผู้บริโภคเกิดการจดจำสินค้า ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์

เมื่อเร็วๆนี้ อ.ดร.ชลฤทธิ์ เหลืองจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับนายสมเจตน์ บุญวิทย์ นักออกแบบความคิดสร้างสรรค์ หน่วยงานภาคเอกชน เป็นผู้บรรยายการอบรมในหัวข้อ “การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้าง brand เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์” ณ ห้องลานนาบอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่

อาจารย์ ดร.ชลฤทธิ์ เหลืองจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า หน้าที่ของนักออกแบบในการสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อให้เกิดความประทับใจ โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่าย ส่วนคุณสมบัติของแบรนด์สินค้าก็คือ อร่อยและดีอย่างไร มีประโยชน์อะไรบ้าง อีกอย่างหนึ่งก็คือคุณลักษณะนั้นก็คือสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยประสาททั้ง 5 อันได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เนื่องจากงานออกแบบมีสิ่งหนึ่งที่เจ้าของควรตระหนักคือคุณสมบัติของสินค้าเป็นอย่างไร ต้องบอกความต้องการเพื่อให้นักออกแบบสินค้าช่วยออกแบบได้ ซึ่งสิ่งแรกที่คนส่วนมากคำนึงถึงก็คือยอดขายหรือกำไร ทำให้เกิดการแบ่งเงินมาให้ส่วนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์น้อยมาก แต่รูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ก็ถือว่าเป็นหน้าตาของสินค้า ที่สะท้อนถึงสิ่งที่อยู่ภายใต้ของรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ในการออกแบบนั้นจะต้องมีสิ่งที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ ต้องมีเอกลักษณ์และมีเรื่องราวมาเสริมเพื่อให้สินค้ามีคุณค่าและความน่าเชื่อถือมากขึ้น

นายสมเจตน์ บุญวิทย์ นักออกแบบความคิดสร้างสรรค์ กล่าวต่อว่า โลโก้ของสิ้นค้าจะสะท้อนแบรนด์ของสินค้าว่าเป็นยี่ห้ออะไร โดยการสร้างเรื่องราวขึ้นมาให้ผู้คนได้จดจำ เรื่องกลิ่นของสินค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญ การสื่อสารแบรนด์ไม่สามารถตัดสินได้ว่าให้ลูกค้าจำได้อย่างเดียว บางทีต้องผสมผสานกลั่นกรองเป็นการดีไซน์ที่จะหยิบอะไรมาออกแบบ และสร้างความเป็นไทยร่วมสมัยออกมา

ส่วนไอเดียหรือแนวความคิดที่มีสำหรับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ต้องเห็นภาพใหญ่ๆ และต้องคิดให้ได้ ต้องสามารถนำไปย่อขยายได้และนำไปต่อยอดได้ต่อไปเรื่อยๆโดยไม่เสียรูปแบบหลัก และต้องทนอยู่ได้นานหลายปี ที่สำคัญต้องพัฒนาไปได้อีก ส่วนจุดยืนของผลิตภัณฑ์ คือ “เมื่อพูดถึงสินค้าแบรนด์ของเราแล้วนึกถึงอะไร” ซึ่งเจ้าของต้องสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าให้ได้ เพื่อให้สินค้านั้นมีความน่าสนใจและเพิ่มมูลค่า รวมไปถึงก็ทำให้เห็นถึงบุคลิกของสินค้าและภาพลักษณ์แก่สินค้า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าต้องการให้ผู้บริโภคนั้นมองสินค้าที่ผลิตออกมาเป็นแบบไหน ผู้ประกอบการต้องบอกนักออกแบบ เพื่อที่จะได้ผลิตแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตรงใจสมบูรณ์แบบมากที่สุด นายสมเจตน์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น