พบหมู่บ้านน่าเที่ยวในป่าลึก อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

51430

นายสุพจน์ กึกก้อง หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริดอยล้าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บ้านแม่แจ๋ม ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ที่โครงการแห่งนี้ได้เริ่มก่อตั้งมาได้เกือบ 3 ปี แล้ววัตถุประสงค์ก็เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่เพราะว่าราษฎรที่อยู่ในโครงการมีหลายชนเผ่า

51412

  โดยที่ผ่านมาได้จัดหาแหล่งน้ำและต่อประปาภูเขาเพื่อใช้ในการเกษตรและบริโภค ส่งเสริมให้ราษฎรงดใช้สารเคมีและใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี นำราษฎรไปฝึกอบรมเทคนิคการแปลงเพศและส่งเสริมการเลี้ยงปลานิลเพื่อเสริมรายได้ เพาะชำกล้าไม้แจกและร่วมปลูกป่ากับราษฎรในโอกาสวันสำคัญ

51421

  นอกจากนี้ได้อบรมการบริหารการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกต่าง ๆ ในพื้นที่ พร้อมส่งเสริมขนบธรรมเนียบประเพณีปีใหม่ชนเผ่าพื้นเมือง มูเซอ เย้า ฯลฯ

ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาจะให้ราฎรในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นคนเสนอเรื่องว่าจะให้ทางโครงการช่วยเหลือในด้านใด เมื่อมีการขอความร่วมมือแล้วทางโครงการก็จะเข้าไปสนับสนุนประชาชนในพื้นที่ให้มีความรู้ทั้งภาคปฏิบัติและวิชาการที่ถูกต้อง ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับพื้นที่บ้านแม่แจ๋ม ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เป็นทางผ่าน เส้นทางป่าเขาโค้งสูงชันการเดินทางสามารถไปได้ทางได้โดยรถยนต์ส่วนตัว สภาพดี ใช้เส้นทางเลี้ยวซ้ายแยกห้วยแก้ว – แม่กำปอง ก่อนถึงโครงการหลวง แล้วเลี้ยวขวา ไปทางตำบลเทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ วิ่งไปตามถนนสายหลัก ขึ้นดอยตีนตก แล้วเลี้ยวขวาไปทาง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ใช้เวลาจากแยกห้วยแก้วแม่กำปองประมาณ 40 นาที ก็จะถึงที่หมายจะมีชุมชนสร้างบ้านอยู่ริมถนนทั้งสองฝั่ง อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีป่าไม้ภูเขา และลำห้วย ซึ่งชาวบ้านที่นี่เป็นคนที่มีอัธยาศัยดี กันทุกคน วิถีชีวิตอยู่กันแบบเรียบง่าย สำหรับอาชีพของชาวบ้านส่วนใหญ่จะปลูกกาแฟ เก็บใบชา (ใบเมี่ยง) ขายเป็นรายได้หลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น