Amazing เหนือ FAIR 2016 วันที่ 10-14 เมษายนนี้ ที่บ้านถวาย

บ้านถวาย หมู่บ้าน OTOP ต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย จัดงาน Amazing เหนือ FAIR 2016 เทศกาลหัตถกรรมล้านนา 59 @บ้านถวาย (Bann Tawai) มุ่งหวังให้สืบสานงานฝีมือที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน ตั้งแต่วันที่ 10 – 14 เมษายน 2559

DSCF2676

นายวสันต์  เดชะกัน นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจสินค้าหัตถกรรมบ้านถวาย ได้เผยว่า สืบเนื่องจากทางบ้านถวายได้มีการรวมกลุ่มกันมาจนถือได้ว่าเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งชุมชนหนึ่ง และได้รวมตัวกันจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในนามของสมาคมผู้ประกอบธุรกิจสินค้าหัตถกรรมบ้านถวาย ซึ่งผมเองเป็นนายกการก่อตั้งเป็นสมัยที่2 ทำให้บ้านถวายยกฐานะ นอกจากเป็นกลุ่มอาชีพธรรมดาเหมือนบ้านอื่นๆ เรายังมีสมาคมที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นนิติบุคคลรองรับ เพื่อจะเข้าถึงในส่วนของความช่วยเหลือของภาครัฐ ได้ดีขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระดับอำเภอ ระดับจังหวัด หรือเป็นส่วนของกรมกองกระทรวงต่างๆ  โครงการนี้ใช้ชื่อว่า อเมซิ่งเหนือแฟร์ที่บ้านถวาย เป็นโครงการภายใต้ร่มใหญ่ของโครงการกลุ่มของจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นชื่อโครงการว่า โครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวบ้านถวาย ในโครงการนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ ส่วนแรกคือ  โครงการพัฒนาสินค้า เพื่อจะให้ตอบโจทย์คณะท่องเที่ยวได้ และพัฒนาสินค้ายกระดับให้มีสินค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีรูปแบบที่ทันสมัย และเหมาะกับกลุ่มคนที่ใช้จริง ไม่เพียงแต่ตั้งโชว์อย่างเดียว ใช้งานได้ไม่มีที่ติ ส่วนที่สองคือ การส่งเสริมการขาย การตลาด ในโครงการนี้แบ่งออกเป็นการส่งเสริมการตลาด 2 ครั้ง ครั้งแรกที่บ้านถวายเชียงใหม่ ส่วนครั้งที่สอง ที่ต่างจังหวัด ทางสมาคมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับผู้เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดว่า ตลาดไหนที่เหมาะกับสินค้าของบ้านถวาย เหมาะกับสินค้าหัตถกรรมของภาคเหนือ จึงได้ลงเอยกันที่สุราษฎร์ธานีที่เกาะสมุย เนื่องจากว่าที่เกาะสมุยค่อนข้างที่จะมีศักยภาพแหล่งกำลังซื้อมากพอสมควร เพราะส่วนหนึ่งเป็นโรงแรมและเป็นสปา  

อเมซิ่งเหนือแฟร์ที่บ้านถวาย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 เมษายน 2559  ตรงกับช่วงวันหยุดสงกรานต์ ประกอบกับ 720 ปีของเชียงใหม่ ถือได้ว่า เป็นแหล่งชุมชนท่องเที่ยวศิลปะหัตกรรมที่มีเรื่องของฝีมือที่เชื่อมโยงประวัติความเป็นมาของเชียงใหม่ด้วย ซึ่งงานนี้ในงานจะมีการแสดงกิจกรรมของ4จังหวัด ประกอบไปด้วยการแสดงพื้นเมืองของเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูนและแม่ฮ่องสอน รวมถึงเรื่องของการสาธิตการทำงานของแต่4 จังหวัด อาทิเช่น การแกะสลัก การทำเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงในส่วนของการจัดงานในช่วงปีใหม่ก็จะมีการก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ ซึ่งโดยเฉพาะในส่วนของวันสุดท้ายจะมีศิลปินล้านนาพื้นบ้านให้ความบันเทิงแก่แขกในงาน เป็นงานที่จัดในภาคกลางวันตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.ที่ชุมชนบ้านถวาย

S__7061534

S__7061536

ร่วมแสดงความคิดเห็น