แนะใช้หมวกกันน็อก ได้มาตรฐานปลอดภัย

b.4สมอ.แนะหมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน มอก. จะช่วยลดความรุนแรงในขณะเกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ขณะที่ปืนฉีดน้ำ บอลยาง และสระน้ำลมยางก็ต้องได้มาตรฐานเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้

นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี 2558 พบว่า มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์มากที่สุดถึง 81.34% ส่วนใหญ่มาจากเมาสุราและขับรถเร็วเกินกำหนด โดยไม่สวมหมวกนิรภัยหรือหมวกกันน็อกขณะขับขี่ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จึงทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้การสวมหมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน จะช่วยลดความรุนแรงในขณะเกิดอุบัติเหตุ และลดความรุนแรงที่จะส่งผ่านไปทำลายสมองของผู้สวมใส่ได้ สมอ.จึงขอแนะนำไปยังผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการเลือกซื้อหมวกกันน็อกมาใช้งานว่า มีข้อสังเกตง่ายๆ โดยการดูเครื่องหมายมาตรฐาน มอก.

โดยหมวกกันน็อกเป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานบังคับ ผู้ผลิตและผู้นำเข้าจะต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบนผลิตภัณฑ์ทุกหน่วย และให้ดูความหนาของเปลือกนอกไม่ควรต่ำกว่า 4 มิลลิเมตร มีสีสดใสและสะท้อนแสงได้ดีในที่มืด มีส่วนที่ยื่นออกมาจากนอกหมวกไม่เกิน 5 เซนติเมตร เนื้อโฟมที่รองในหมวกต้องแข็ง ใช้นิ้วกดไม่ลง ควรมีความหนาตั้งแต่ 2.5 เซนติเมตรขึ้นไป การล็อคสายรัดคางต้องแน่นไม่หลุดง่าย สายรัดคางสายถักต้องนิ่มและถักแน่น มีความกว้างไม่น้อยกว่า 20 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ปืนฉีดน้ำ บอลยาง และสระน้ำลมยาง ก็เป็นของเล่นที่เด็กๆนิยมเล่นกัน สร้างความสนุกสนานและคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน หากนำไปเล่นผิดวิธี อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ เช่น ปืนฉีดน้ำที่มีการปรับเพิ่มแรงดันให้สามารถฉีดน้ำได้ไกลมากขึ้น เมื่อฉีดโดนดวงตาอาจทำให้ตาบอดได้ และของเล่นอีกหลายประเภทที่เด็กจะต้องสัมผัสโดยตรง หากไม่มีคุณภาพอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน

“ของเล่นเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ สมอ.ประกาศเป็นมาตรฐานบังคับเช่นเดียวกับหมวกกันน็อก โดยกำหนดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ควบคุมว่าจะต้องผลิตให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บและอันตรายจากการเล่นของเล่น ผู้บริโภคจึงควรเลือกซื้อของเล่นที่มีเครื่องหมายมาตรฐานบังคับรับรอง” นายธวัช กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น