​ชาวบ้านสืบสานประเพณีโบราณร่วมกันทำขนมปาดขนมโบราณล้านนาเตรียมถวายพระวันปี๋ใหม่เมือง

 

ชาวบ้านสืบสานประเพณีโบราณร่วมกันทำขนมปาดขนมโบราณล้านนาเตรียมถวายพระวันปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์ เผยรสชาติเหนียวนุ่มเหมือนโมจิญี่ปุ่น ใช้การตำแป้งจากข้าวเหมือนกัน เก้บไว้ได้นานไม่เสีย หากนำมากินใช้ปิ้งย่างนึ่งก็จะเหนียวนุ่มเหมือนเดิม คุณยายอายุร้อยปีเผยชาวบ้านทำกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ปัจจุบันเลือนหายไปแล้วเพราะทำยาก

224702

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 11 เม.ย.59 ชาวบ้านบ้านปงเหนือ หมู่ 2 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวนมาก ช่วยกันทำขนมโบราณหายากที่ทำกันปีละหนึ่งครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง เพื่อเตรียมนำไปถวายพระในวันปี๋ใหม่เมืองนี้ โดยที่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 2 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีชาวบ้านทั้งคนเฒ่าคนแก่ คนหนุ่มชายหญิงหลายสิบคนมาช่วยกันทำขนมดังกล่าวโดยแรกเริ่ม นำข้าวเหนียวที่ได้จากการหมากไว้ 2 – 3 ชั่วโมงมาตำยังครกกระเดื่อง ขนาดใหญ่ หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า ครกมอง ใช้ชายหนุ่มเหยียบตำข้าวให้ป่นจนเป็นแป้งก่อนมาร่อนออก แล้วนำแป้งไปนวดกับน้ำแล้วนำไปต้ม จากนั้นคือนำน้ำตาลอ้อยมากวนบนกระทะขนาดใหญ่ที่ร้อนพร้อมกับนำแป้งใส่ โดยขั้นตอนที่สำคัญนี้ คือต้องให้คนหลายคนใช้พายไม้ไผ่กวนกันสลับไปมาเพื่อให้แป้งเข้าเนื้อน้ำตาล โดยเนื้องเริ่มแห้งจะใส่กะทิไป ต้องกวนสม่ำเสมอกันไม่งั้นแป้งขนมจะติดและไหม้ ใช้เวลาขั้นตอนนี้กวนด้วยกันกว่า 1 ชั่วโมง จึงนำออกปั้นคลี่ตากให้แห้งก่อนโรยงาก็เสร็จเรียบร้อย

224681

นายประพันธ์ วิชัยคำ อายุ 35 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า สำหรับขนมปาดนั้นเป็นขนมโบราณที่ชาวบ้านจะมาร่วมแรงช่วยกันทำปีหนึ่งมีครั้งก่อนงานเทศกาลสงกรานต์ที่จะนำไปถวายวัดในวันสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง ในวันพญาวัน เป็นวันเถลิงศกเริ่มต้นจุลศักราชใหม่ วันนี้เป็นวันที่มีการทำบุญทางศาสนา ซึ่งคือวันที่ 15 เม.ย.59 โดยทำกันมาช้านานแล้ว แต่เพราะทำยากอาศัยการร่วมมือร่วมใจจึงทำให้เลือนหายไปแล้วมีเพียงไม่กี่แห่งที่ยังคงทำแบบหมู่บ้านตนเองอยู่ โดยในหมู่บ้านนี้ก็มีสองจุดที่ทำเท่านั้น

ด้านนางสุ ห้วยลึก อายุ 103 ปี แม่เฒ่าอายุยืน 5 รัชกาล กล่าวเสริมว่า ตนเองเห็นชาวบ้านร่วมใจกันทำขนมปาดกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆแล้วโดยทุกคนจะมารวมกันช่วยกันทำจนเสร็จเพื่อนำไปถวายพระในวันสงกรานต์เพียงวันเดียว และนำเลี้ยงญาติพี่น้องในช่วงวันรวมญาติหรือวันปี๋ใหม่เมือง โดยขนมดังกล่าวมีความยากในการทำต้องช่วยกันหลายคน ไม่เหมือนขนมเทียน ขนมข้าวต้มที่ทำเองได้ โดยขนมปาดมีความพิเศษคือเก็บไว้ได้นานไม่เสีย หากทิ้งไว้จะแข็งตัว ต้องการนำมากินจะนำมาย่าง หรือนึ่ง ก็จะอ่อนเหนียวนุ่มเคี้ยวกินง่ายอร่อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น