อาเขตแน่นขนัดทัพนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นเชียงใหม่

 

ทัพประชาชนและนักท่องเที่ยวแน่นอาเขต แห่เดินทาง เข้า-ออก จังหวัดช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ด้านขนส่งเชียงใหม่เตรียมความพร้อม สำรองเที่ยวรถรับนักเดินทางมั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน พร้อมเปิดศูนย์ 1584 รับเรื่องร้องทุกข์ และจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกตลอด 20 ชั่วโมง

 

ช่วงเย็นวันที่ 11 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 หรืออาเขต 2 อำเภเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์เป็นไปอย่างคึกคักโดยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น ได้มีประชาชนจำนวนมากขนสัมภาระ ข้าวของต่างๆ มานั่งและนอนรอรถโดยสารที่ชานชาลาและมาเข้าแถวต่อคิวเพื่อที่จะซื้อตั๋วเพื่อเดินทางกลับยังภูมิลำเนาตามจังหวัดต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นนี้ จนทำให้จุดรอรถในสถานีแน่นขนัด และคาดว่าจะมีผู้เดินทางกลับหนาแน่นไปจนถึงวันที่ 17 เม.ย.นี้ โดยในจุดรับผู้โดยสารวันนี้พบว่ามีทั้งประชาชนที่เดินทางออกจากจังหวัดและประชาชนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และพบว่ามีปริมาณรถโดยสารทั้งเข้าและออกมากกว่าช่วงปกติ ซึ่งขณะเดียวกันก็ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ดูแล รักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางอย่างใกล้ชิด
โดยทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าแน่นขนส่ง (2)สำหรับในส่วนของการเดินทางด้วยรถโดยสารของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีการเดินทางของผู้คนค่อนข้างมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางของภาคเหนือตอนบน คือ จากเชียงใหม่ไปยังเชียงราย รวมถึง พะเยา แพร่ น่าน ที่ถือเป็นเส้นทางที่มีผู้เดินทางมากที่สุดเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพี่น้องประชาชนมาทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ แล้วเมื่อถึงช่วงเทศกาลโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะหยุดยาวและเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปกราบไหว้และสระเกล้าดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ รวมถึงบรรพบุรุษ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในจุดนี้ทางบริษัทไทยพัฒนกิจขนส่ง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนส่ง ได้ให้บริการรถเดินทางกับแน่นขนส่ง (1)พี่้น้องประชาชนที่เดินทางไปยังที่ต่างๆ 100 เที่ยว/วัน โดยพบว่าเที่ยวปรกติที่ให้บริการในขณะนี้เต็มหมดแล้ว และได้มีการจัเดเสริมเที่ยวรถมาตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. เป็นต้นมา วันละประมาณ 10 กว่าเที่ยว และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะต้องเพิ่มเที่ยวรถสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงของวันที่ 11-13 เม.ย. นี้ที่จะมีการเดินทางมากเป็นพิเศษและน่าจะต้องเสริมเที่ยวรถขึ้นอีกเป็น 100 เที่ยว โดยในขณะนี้ทางบริษัทไทยพัฒนกิจขนส่ง ก็ได้มีการวางแผนสำรองรถไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วและคาดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาในการให้บริการด้านการเดินทางกับพี่น้องประชาชน
ขณะเดียวกันในนส่วนของเส้นทางอื่นๆ โดยเฉพาะเส้นทางสายอีสานก็ทราบว่าถูกจองเต็มหมดแล้วเช่นกันและได้มีการเสริมเที่ยวรถแล้วเป็นบางเส้นทางประมาณ 1-2 คัน และยังมีรถที่สำรองได้อีก ส่วนเส้นทางสาย กทม. ในขณะนี้พบว่ายังไม่เต็มสำหรับในสาย เชียงใหม่ไป กทม. แต่ยกเว้นวันที่ 16-17 เม.ย.นั้นมีการจองเต็มหมดแล้วและคงจะต้องแก้ไขปัญหาโดยการใช้รถเที่ยวสำรองและจะต้องมีการเสริมรถ อีกทั้งแจ้งให้ทางผู้ประกอบการมีการเตรียมเสริมเที่ยวรถซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนี้แล้วรถส่วนหนึ่งก็นำประชาชนที่เดินทางมาจาก กทม. ในช่วงของวันที่ 11-13 เม.ย.ที่จะทยอยเดินทางเข้ามา ดังนั้นในเรื่องของการรองรับการเดินทางไม่น่าจะมีปัญหา ประกอบกับทางเราก็ได้มีการจัดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะจะประจำอยู่ที่สถานีขนส่งตลอด 24 ชั่วโมงที่จะคอยดูแลและอำนวยความสะดวก เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างด้วยเช่นกัน ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางก็สามารถโทรมาที่เบอร์สายด่วนศูนย์คุ้มครองรถโดยสารสาธารณะ 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องเรียนทุกกรณี

ร่วมแสดงความคิดเห็น