ลำพูนประกอบพิธีใหญ่ สืบชะตาเมือง 4 มุมเมือง

10

จังหวัดลำพูน ประกอบพิธีทำบุญสืบชะตาเมือง 4 มุมเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องใน ประเพณี ปี๋ใหม่เมืองหละปูน 2559 และ เปิดกำแพงเมือง ประตูลี้ ซึ่งเทศบาลเมืองลำพูน ได้ปรับปรุง เพื่อส่งเสริม อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันดีงามในเขตเมืองเก่า และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ผ่านมา เทศบาลเมืองลำพูน จัดพิธีทำบุญสืบชาตาเมือง 4 มุมเมือง เพื่อความเป็นสิริมลคลแก่บ้านเมือง โดยจัดบริเวณซุ้มประตูเมืองเก่าทั้ง 4 จุด คือจุดแรกบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม มีนายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน

13ส่วนบริเวณ จุดที่ 2 ที่โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ซึ่งใกล้กับกำแพงเมืองเก่า มีนายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน , จุดที่ 3 ประตูช้างสี มี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน เป็นประธาน และ จุดที่ 4 ประตูมหาวัน มี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี

หลังเสร็จพิธีทำบุญสืบชะตาเมือง ทั้ง 4 มุมเมือง ผู้ว่าราชการได้มอบพันธุ์ปลา ให้แก่ เทศบาลเมือง เพื่อนำไปปล่อย ในสวนสาธารณะ และในคูเมืองลำพูน จากนั้น มีพิธี เจิมป้าย ประตูเมือง , กำแพงเมือง และ ประตูเมือง โดยพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ได้เจิมป้าย เพื่อ ความเป็นสิริมงคล ซึ่งเทศบาลเมืองลำพูน ได้ปรับปรุง กำแพงเมืองเก่านครหริภุญชัย ให้ปรากฏเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริม ให้จังหวัดลำพูน เป็นเมืองแห่งการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , หัวหน้าส่วนราชการ , ประชาชน และ เยาวชน ได้ร่วมกัน เดินขบวน ในชุดพื้นเมือง เพื่อ เป็นสัญลักษณ์ การเปิดประตูเมือง ต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายในขบวน ประกอบด้วย ช่างฟ้อนเล็บ ซึ่งเป็นเยาวชน จากสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน , ขบวน เครื่องสักการะล้านนาเพื่อรณรงค์ให้ประชาชน และ เยาวชน การเล่น น้ำสงกรานต์ ตามประเพณีล้านนา

11 ทั้งนี้ เทศบาลเมืองลำพูนได้กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดลำพูน ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 11 – 18 เมษายน 2559 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม และ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร โดยในปีนี้เทศบาลเมืองลำพูน ได้รณรงค์ ให้ประชาชน เล่นน้ำสงกรานต์ โดยเน้นการประหยัดน้ำ ตามนโยบายรัฐบาลซึ่งขอความร่วมมือประชาชน งดเล่นน้ำในบริเวณคูเมือง เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำแม่กวงมีน้ำน้อย แต่เทศบาลเมืองลำพูน ก็ได้จัดทำ เครื่องพ่นละอองน้ำ โดยการใช้ปั๊มอัดสเปรย์พ่นเป็นละอองน้ำ และ กำหนดพื้นที่ เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดแอลกอฮอล์ สำหรับพิธีเปิดงานมีขึ้นในช่วงค่ำวันที่ 12 เมษายน 2559 เวลา 19.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมงานปี๋ใหม่เมืองหละปูน ตามแบบวีถีล้านนาดั้งเดิม ในวันและเวลาดังกล่าว โดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น