พาณิชย์ดึงเอกชน ดันส่งออกชายแดน

b3 w=9h=6ดันส่งออกชายแดน 59 พาณิชย์จัดหนักดึงภาคเอกชนร่วมเป้าหมาย เชิญ”สมคิด”เป็นประธานลงนามเอ็มโอยูเดินหน้าโครงการพี่จูงน้อง ตามแผนเร่งด่วนประชารัฐ มั่นใจช่วยเอสเอ็มอีขยายการค้าและการลงทุนเข้าตลาดซีแอลเอ็มวี พร้อมกับคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน เรียกประชุมนัดแรก ป้อนงานภาครัฐและเอกชน เร่งมือแก้ตัวเลขค้าชายแดนแผ่วลง ให้ขยับได้ถึง 7% มูลค่าไม่หลุด 1.7 ล้านล้านบาท

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย เช่น บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ในการขยายการค้าและการลงทุนตลาด ซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ซึ่งเป็นการร่วมมือภายใต้โครงการประชารัฐ ที่เอกชนรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จจะเข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีรุ่นน้องในการขยายตลาดการค้า และการลงทุน
“ขณะนี้รายใหญ่พร้อมร่วมมือกับภาครัฐและช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในการผลักดันออกไปลงทุนในต่างประเทศ หรือโครงการพี่จูงน้อง เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างรายได้เข้าประเทศ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งนำร่องที่ตลาดซีแอลเอ็มวี เพราะใกล้ชิดกับไทย มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทุกคนที่เข้าโครงการนี้มีแต่วินวิน เมื่อจับมือแพคใหญ่ จะเกิดอิมแพคได้มาก”

นางมาลีกล่าวว่า ซีแอลเอ็มวีเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูง แม้ว่าเศรษฐกิจหลายประเทศชะลอตัว โดยกรมได้ให้ความสำคัญกับการขยายตลาดส่งออกไปยังตลาดเหล่านี้ ขณะนี้ได้จัดทำกิจกรรม Top Thai Brand ที่จะนำสินค้าที่มีแบรนด์ของไทยไปจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มการจดจำต่อสินค้าไทย

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 4 เมษายนนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งที่ 1/2559 ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จะมีการประชุมหารือเพื่อติดตามสถานการณ์ค้าชายแดน และพิจารณาอนุมัติแผนการผลักดันการค้าชายแดนของคณะกรรมการย่อยแต่ละกลุ่ม ทั้งนี้ เบื้องต้นจะพิจารณาตัวเลขเป้าหมายค้าชายแดนปี 2559 ขยายตัว 5-7% และผลักดันมูลค่าให้ถึง 1.7 ล้านล้านบาท

แหล่งข่าวในคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนฯกล่าวว่า ค้าชายแดนและค้าผ่านแดน ปัจจุบันเป็นสัดส่วน 8.3% ของการส่งออกรวมของไทย และเป็นช่องทางที่ขยายตัวสูงปีละ 10-12% แต่ขณะนี้พบว่าตัวเลขขยายตัวต่ำลงเหลือ 4-5% ทำให้รัฐและเอกชนต้องปรับแผนรุกตลาดเพิ่มขึ้น เพราะอาจกระทบต่อตัวเลขส่งออกรวมโตต่ำหรือติดลบได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น