รองผบ.ตร.วอน ทุกจุดบูรณาการ รับวันสงกรานต์

4 รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ บูรณาการหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจตราความเรียบร้อยรับมือเทศกาลสงกรานต์ สนองนโยบายรัฐมนตรี พร้อมมอบนโยบายเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกประชาชน และรักษาความปลอดภัย และสั่งจับตาขบวนการลักลอบขนยาเสพติดอาศัยช่วงเทศกาลเป็นช่องทางลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 เม.ย.59 ที่บริเวณสถานีสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 หรืออาเขต 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ผก.ภ.จว.เชียงใหม่ นายมงคล สุกใส รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก โดยในการนี้ทาง รอง ผบ.ตร. ยังได้ให้เกียรติพบปะพูดคุยกับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งได้ร่วมออกตรวจตราตวามเรียบร้อยภายในบริเวณสถานีขนส่ง พร้อมทั้งได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับทางเจ้าหน้าที่เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้ผ่านพ้นลุล่วงไปได้ด้วยดีต่อไป

โดยทาง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการบูรณาการร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายของเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ขนส่ง สาธารณะสุข ในการรักษาความสงบและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อสนองนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งทางท่าน ผบ.ตร. เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยการอำนวยความสะดวก และที่สำคัญคือต้องการให้ทุกหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันเชิงปฏิบัติการ ได้ดำเนินการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในพื้นที่สายหลักและสายรอง โดยเฉพาะในส่วนของสายรองที่มักจะมีการเกิดอุบัติเหตุมากก็ได้เน้นย้ำให้มีการตั้งด่านตรวจชุมชน ซึ่งในจุดนี้ทางกระทรวงมหาดไทยและทางท่านนายกรัฐมนตรีได้มีการประชุมและมอบนโยบายให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในการที่จะเน้นเรื่องของการจัดตั้งด่านตรวจชุมชนเป็นหลัก เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง

ขณะเดียวกันในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษเนื่องจากในช่วงเทศกาลนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในหลายหน้าที่โดยเฉพาะในส่วนของการป้องกันในเขตชายแดน ไม่ว่าจะเป็นในเส้นทางของภาคเหนือ ภาคอีสาน กลุ่มลักลอบขนยาเสพติดก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางในการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาดังนั้นจึงได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญกับจุดนี้เป็นหลัก รวมไปถึงจุดตรวจและจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ ก็ยังคงดำเนินการอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดทางภาคอีสาน ภาคใต้และทางภาคเหนือเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่บรรยากาศการเดินทางภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ยังคงเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยว นักเรียนนักศึกษาที่หยุดเรียนตลอดจนคนทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ ได้หยุดงานพากันเดินทางออจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อกลับภูมิลำเนาในภาคต่างๆ และไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือตอนบนจำนวนมากส่วนใหย่จะพบว่ามีการจองตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว มีเพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่ไม่ได้จองตั้วมาซื้อตั๋วต้องมารอต่อคิวเพื่อซื้อแต่ก็สามารถเดินทางไปได้ทุกราย ขณะเดียวกันบางส่วนก็มาดูตารางเวลาการเดินรถขาออกจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อซื้อตั๋วเดินทางกลับช่วงเล่นสงกรานต์วันแรกก่อนจะไปพบญาติเพื่อร่วมประเพณีที่บ้านเกิดกัน

โดยทางด้านนางสายสุนีย์ เด็ดดวง ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบกได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ขนส่ง ตำรวจ ทหาร และปปส. ที่ บูรณาการทำงาน นำสุนัขตำรวจมาตราจค้นหาสารเสพติดด้วย และตรวจเข้มพนักงานขับรถโดยสารก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งนี้และตรวจสภาพรถและเน้นย้ำให้มีการประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนรถออกเดินทางทุกครั้ง ซึ่งงจากการตรวจวัดแอลกฮอล์และสารเสพติดของพนักงานขับรถยังเป็นศูนย์

4-1

ขณะที่ทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้และวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนที่หยุดงานและเล่นสงกรานต์แล้วจะเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ทางขนส่งเชียงใหม่ได้สำรองรถบัสไว้จำนวน 30 คัน เพื่อเข้ามารอรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปร่วมประเพณีวันสงกรานต์กับครอบครัวและญาติยืนยันจะส่งผู้โดยสารกลับถึงบ้านทุกราย

และวันเดียวกันนี้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 โดย น.ส.สุกัญญา ศิริโภคากิจ ขนส่ง จ.เชียงราย นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน ในพิธีจัดให้มีการตรวจตราสถานที่สถานีขนส่งผู้โดยสารซึ่งถือเป็นสถานีหลักของ จ.เชียงราย ในการเดินทางไปและกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดต่างๆ โดยเป็นสถานีที่แยกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 ที่ตั้งอยู่ถนนประสพสุขในเขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งพบว่าสถานการณ์การเดินทางไปกลับของผู้โดยสารช่วงเริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์ปีนี้พบว่าเป็นไปด้วยความคึกคักโดยมีรถโดยสารขาเข้ามากขึ้นตามลำดับ ขณะที่ภายในสถานีมีทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารไปยังท้องที่ต่างๆ และสถานีแห่งที่ 1 รวมทั้งรถส่วนตัว เช่นเดียวกับถนนสายต่างๆ ที่มีการจราจรคับคั่งมากขึ้น

น.ส.สุกัญญา กล่าวว่าปีนี้มีการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสารสารธารณะโดยทางกรมการขนส่งทางบกกำหนดมาตรการสำคัญคือจะต้องไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึนจากรถโดยสารสาธารณะ โดยปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับรถโดยสารจะต้องไม่มีหรือเป็นศูนย์ และการให้การอำนวยความสะดวกแก่ผู้ไปใช้บริการจะต้องเป็นไปด้วยดีโดยจะต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างจากการเดินทาง ศูนย์ฯ ประจำ จ.เชียงราย จึงจะมีการให้คำแนะนำข้อมูลการเดินทาง รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน แก้ไขปัญหาต่างๆ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของรถโดยสารสาธารณะ ตรวจวัดแอลกอฮอล์พนักงานขับรถโดยสารทุกรายและตรวจสอบชั่วโมงการทำงานของพนักงาน รวมถึงรว่มกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องบูรณะการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานีด้วย

ด้านนายบุญส่ง เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 นี้ ทางจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงการรณรงค์ระหว่างวันที่ 11–17 เม.ย.โดยปีนี้จึงได้ใช้มาตรการและแนวทางคือการตั้งด่านตรวจและจุดบริการตามเส้นทางต่างๆ รวมทั้งประสานชุมชนให้ช่วยกันใช้มาตรการทางสังคมในรูปแบบ “การตั้งด่าน 1 ชุมชน 1 หมู่บ้าน 1 ด่านตรวจ” โดยให้ชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขกรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น รวมทั้งกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ที่มีความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดด้วย จังหวัดยังได้บูรณาการทำงานร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติ จ.เชียงราย ดำเนินการมาตรการบำเพ็ญประโยชน์ ตามพระราชบัญญัติจราจร โดยให้เพิ่มการบำเพ็ญประโยชน์ในสถานพยาบาล ด้วยการให้ผู้ถูกคุมประพฤติคดีเมาแล้วขับ ให้เข้าไปช่วยเหลืองานในห้องดับจิตของโรงพยาบาล เพื่อเป็นการปรับทัศนคติ สร้างจิตสำนึก ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

รายงานข่าวแจ้งว่าในปี 2558 ที่ผ่านมา จ.เชียงราย มีสถิตเกิดอุบัติเหตุระหว่างวันที่ 9-14 เม.ย.จำนวน 81 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 82 คน เป็นชายจำนวน 65 คน และเป็นหญิงจำนวน 17 คน โดยมีผู้เสียชีวิตรวมกันทั้งหมดจำนวน 11 คน เป็นชายจำนวน 9 คนและหญิงจำนวน 2 คน ซึ่งในปีนี้จังหวัดหวังจะลดสถิติลงจึงได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน ภายใต้ชื่อ “ปั่นเตือนภัย Bike For Safety ประชารัฐรวมใจ ร่วมสร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยอย่างยั่งยืน” ในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.นี้ โดย แบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางเอจากศาลากลางจังหวัดไปยังการ อ.แม่จัน รวมระยะทางไปและกลับ 64 กิโลเมตร และเส้นทางบีจากศาลากลางจังหวัดเถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย รวมระยะทางไปและกลับ 68 กิโลเมตร มีผู้สนในร่วมปั่นจักรยานรณรงค์ดังกล่าวกว่า 1,000 คน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น