สังคมดาว ข่าว 25 น.

ติ๋ว-ฐานันดร
ติ๋ว-ฐานันดร

เปียกโชกกันมาหลายวันแล้วกับ “เทศกาลสาดน้ำ” และวันนี้ที่ถือว่าเป็น วันสุดท้าย ที่ส่งท้ายด้วยประเพณีที่ยึดถือสืบสานกันมา “ประเพณีดำหัว” ขอสูมาลาโทษและขอพรจาก ผู้ใหญ่เคารพนับถือ เป็นประเพณีที่งดงาม…สังคมไทยเรา

ยุคเก่าก่อนหมู่เฮาจาวเหนือ “ดำหัวเจ้าเมือง” มาถึงยุคนี้ที่ “ดำหัวพ่อเมือง” ริ้วขบวนแห่ทั้งหน่วยงาน ข้าราชการ-องค์กรต่างๆ รวมไปถึงคนติดตามเป็นเงา นักข่าวทั้งหลาย จะมุ่งกันไปดำหัวขอพร จากท่านพ่อเมือง ที่จวนผู้ว่าฯ

ทุกๆปีไม่มีขาดผู้ที่เคารพเทิดทูน “เจ้ายาย”ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ยึดมั่นด้วยหัวใจใน ประเพณีดำหัว และผู้ที่เป็นหัวแรงในด้าน จัดเตรียมงาน-สถานที่ และคงไว้ในจารีตป๋าเวณี ตามแบบล้านนาผูกขาดจัดทำมาโดยตลอด “โจ้”องค์การ ไชยโองการ และทีมงานของ ค่ายหอหมั้นเมือง คงกำหนดวันเวลา ที่เหมาะสม..แล้วแจ้งให้ทราบ

โอกาสวันนี้ที่ “ทัดดาว” ขอให้น้ำหมึกแทน น้ำขมิ้นส้มป่อย ขอสูมาลาโทษในหน้าที่การงาน”ด้านเขียนหนังสือ” หากจะมีการผิดพลาดหรือบางทีข่าวไม่ตรงกับ ข้อเท็จจริง ก็ขอกราบอภัย ด้วยหัวใจ…บริสุทธิ์

และไม่กี่วันที่ผ่านมา “ทัดดาว” หงุดหงิดหัวใจกับ ทีมงานแห่งหนึ่ง ที่ได้พิมพ์ซองจดหมายเชิญ “นามสกุลผิด” ถึงวันนี้ประเพณีของหมู่เฮาคือ “ไม่ติดใจ-อภัยเสมอ” และน้องที่พิมพ์ชื่อได้เอาดอกไม้มา ขอสูมาลาโทษ คนทำงานเท่านั้น ที่ผิดพลาด คนเขียนข่าวทุกวันอย่าง “ทัดดาว” ตรวจทานแล้วบางทีก็ผิดพลาด หล่นลอดตา..ยังต้องขอ
อภัย

มีแถมให้อีกหนึ่งวัน “งานปี๋ใหม่เมือง” จัดไกลและจัดใหญ่ที่ ท่าตอน-แม่อาย จะไปสิ้นสุดกันใน วันที่16เมษา อยากจะไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทาง ธรรมชาติ-วัฒนธรรม คนเป็นผู้นำชุมชน วิจารณ์ แสนลี่ ประธานชมรมกำนันฯ ร่วมกับหลายฝ่าย ชาญชัย ศรีวชริพันธ์-ราชา คำพินิจ จัดสถานที่ใหญ่ใกล้น้ำที่ได้ชื่อว่า ทะเลน้ำจืด…ลานทรายท่ากก

บอกไปถึงมิตรสหายของ “เบิร์ด”วุฒิพงค์ อารยะธรรมโสภณ นายก”สมาคมเพื่อนไทยเยอรมัน” เพื่อนๆที่
เล่นสงกรานต์แล้ว “เพลียน้ำ” ให้พักผ่อนเต็มอิ่มกันให้เต็มที่ถึง วันที่19เมษา แล้วเชิญมาม่วนกันหลุดโลกใน “ปาร์ตี้
วันเกิด” ปีนี้ที่นายกฯจัดขึ้นที่ สวนผัก-ฮักคุณ เชิญมาร่วมบรรยากาศสดชื่นตา กับอาหารพืชผัก….ปลอดไร้สาร

วันเกิดเพื่อนซี้ที่คุ้นเคยกัน “ติ๋ว”ฐานันดร ถายะพิงค์ ดีเจ.แก่แต่ทำเสียง หลอกเด็ก เกิดในวันนั้นเหมือนกัน 19เมษา
ยังไม่มีหมายกำหนดมาจาก เพื่อนแก้ว-เพื่อนก๊ง เกิดปีนี้ฉลองที่ไหน บอกมาได้…จะได้จัดคิวทัน…..000เพื่อนฝูงจากกรุงเทพมาเต็ม ร้านโอ๊คทรี เพื่อมาสวัสดีปี๋ใหม่เมืองกับเจ้าของ “โอ๊ค”ณภฎฬ ศิริรณรงค์ แต่หายหน้าไม่อยู่ร้าน ตั้งแต่หัวคำยันดึก ได้รับคำตอบจากผู้จัดการร้านว่า “ไปตีกอล์ฟ” เพื่อนๆมาไกลสงสัยนี่ก็ดึกเกือบมิดไนท์ สงสัยจะ…ไปตีกบ

ทัดดาว
“ติ๋ว-ฐานันดร”

ร่วมแสดงความคิดเห็น