เชียงใหม่ คุมเข้มเล่นน้ำ วาบหวิว! รวมถึงความประพฤติ ส่งผลกระทบประเพณี

4เล่นน้ำสงกรานต์
ตำรวจเชียงใหม่คุมเข้มนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำสงกรานต์จนเลยเถิด เข้าคุมตัวฝรั่งหนุ่มชาวเมืองผู้ดีที่ถอดเสื้อจับปรับพร้อมว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้ทำอีก เข้าปรามรายอื่นๆอีกโดยเน้นไปยังกลุ่มสาวประเภทสอง และหญิงสาว แต่งกายล่อแหลม

วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเชียงใหม่ ได้ควบคุมตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่เล่นน้ำแล้วไม่ใส่เสื้อเล่น นำตัวมาเปรียบเทียบปรับที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็นเงิน 100 บาท และว่ากล่าวตักเตือน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกเปรียบเทียบปรับ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ทางผู้กำกับจราจรจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สิน ผกก.กลุ่มงานจราจรฯ ได้ไปจับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาคนหนึ่ง ขณะที่นักท่องเที่ยวดังกล่าวกำลังเล่นน้ำสงกรานต์ แถวท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยไม่สวมเสื้อใส่กางเกงขาสามส่วน ถือปืนฉีดน้ำ แล้วนำมาส่งที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ระบุให้ดำเนินคดีตาม มาตรา 388 ข้อหา “ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่นต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท” ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับไปเป็นเงิน 100 บาท โดยผู้ต้องหาชื่อ นายจิมมี่ อายุ 28 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ทั้งนี้ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ กล่าวว่าเป็นความผิดซึ่งหน้า หากไม่ดำเนินการ ก็จะโดนเอง จึงได้จับกุมตัวมาดังกล่าว ด้านนักท่องเที่ยวก็ยอมจ่ายค่าปรับ แต่มีอาการตื่นตกใจ ทาง พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ จึงได้พูดอธิบายเป็นภาษาอังกฤษเพื่อทำความเข้าใจ

ด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนในภายหลังด้วยว่า ที่ปรับ 100 บาท ไม่แรง ประชาสัมพันธ์แล้ว ไม่อย่างนั้นฝรั่งถอดเสื้อเต็มเมืองฉลอง 720 ปี พร้อมกันนี้ได้นำเอกสารเป็นประกาศ คำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการควบคุมแอลกอฮอล์ ช่วงสงกรานต์ และเอกสารคำสั่ง เรื่องรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ปี 2559) มายืนยันร่วมด้วย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภาค 5 เผยว่า เรื่องการแต่งกายเล่นน้ำสงกรานต์ นโยบายของทางท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นั้น เน้นให้ดำเนินคดีกับผู้หญิงหรือกะเทยที่ชอบแต่งกายวาบหวิวแล้วเต้นโชว์ในเชิงอนาจาร ช่วงสงกรานต์ แต่กรณีชายชาวต่างชาติที่มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ได้แสดงอนาจาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ผู้กำกับจราจรเชียงใหม่ จับกุมนักท่องเที่ยวที่ถอดเสื้อเล่นน้ำสงกรานต์นำตัวมาเปรียบเทียบปรับที่โรงพัก สภ.เมืองเชียงใหม่ ช่วงเช้านั้น กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างหนักในโลกสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะไลน์กลุ่มของจังหวัดเชียงใหม่และเฟสบุ๊กของประชาชน ที่พากันลงภาพนักท่องเที่ยวหลายจุดในเชียงใหม่ที่ถอดเสื้อเล่นน้ำสงกรานต์ รวมทั้งเด็กเล็กด้วย ทั้งชาวต่างชาติและคนไทย และเรียกร้องเชิงประชดประชันให้ผู้กำกับจราจรเชียงใหม่รีบมาจับดำเนินคดี

บางรายก็ไลน์ ว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนกำแพงเมืองเก่ารอบคูเมืองไม่เหมาะสม และแจ้งให้ผู้กำกับไปดำเนินการ รวมทั้งผู้ประกอบการสถานบันเทิงนำโครงเหล็กมาตั้งบนผิวจราจร เพื่อเตรียมฉลองสงกรานต์ บริเวณท่าช้าง ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่และถ่ายภาพลงไลน์กลุ่ม ทางผู้กำกับจราจรเห็น ก็ได้ใช้รถประจำตำแหน่งเดินทางไปตรวจสอบและให้ผู้ประกอบการเก็บโครงเหล็กให้พ้นผิวการจราจรทันที รวมทั้งได้เดินทางไปยังจุดกำแพงเมืองที่มีนักท่องเที่ยวประชาชนขึ้นไปอยู่บนกำแพง และได้ให้สัญญาณมือโดยอยู่ฝั่งตรงข้ามให้นักท่องเที่ยวประชาชนที่อยู่บนกำแพงเมืองให้ลงมาข้างล่าง

ซึ่งประชาชนก็ได้ให้ความร่วมมือ รวมทั้งผู้กำกับจราจรคนเดิม ยังได้เดินทางไปพบเห็นนักท่องเที่ยวบางคนถอดเสื้อเล่นน้ำก็ได้ตักเตือนโดยไม่ควบคุมตัวเหมือนช่วงเช้าและให้นักท่องเที่ยวดังกล่าวใส่เสื้อแต่งกายให้สุภาพเหมาะสม โดยให้ตำรวจจราจรบันทึกภาพการปฏิบัติหน้าที่และส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มต่างๆ เพื่อแจ้งให้กับสื่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น