ธุรกิจท่องเที่ยวเริงร่า รับอานิสงส์สงกรานต์

 

เผยร้านอาหารและธุรb6 w=9h=7กิจท่องเที่ยว ยิ้มร่ารับอานิสงส์นโยบายรัฐ หลัง ครม.ไฟเขียวมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยว
หลังจากที่ มีมติ ครม.ออกมาเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการภาษี 2 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปี 2559 โดยบุคคลธรรมดาสามารถนำค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร รวมถึงค่าที่พักค่าและค่าบริการนำเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ มาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินคนละ 15,000 บาท มีผลวันที่ 9-17 เมษายน 2559 และ 2) การต่ออายุมาตรการกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทย ที่ได้สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ไปอีก 1 ปี โดยบุคคลธรรมดาสามารถนำค่าที่พักและค่าบริการนำเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ มาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้เท่าที่จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินคนละ 15,000 บาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์น่าจะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหารในช่วงระยะเวลามาตรการภาษีเพิ่มเติม 2,600 ล้านบาท จากในกรณีที่ไม่มีมาตรการ และคาดการณ์ว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะมีเม็ดเงินสะพัดในธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหารรวม 36,100 ล้านบาท โดยเป็นเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปี 2559 จากตลาดไทยเที่ยวไทยโดยรวม 10 วัน ประมาณ 24,100 ล้านบาทและเกิดเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจร้านอาหารในช่วงสงกรานต์ปี 2559 ประมาณ 12,000 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผลของมาตรการน่าจะอยู่ในขอบเขตจำกัด เนื่องจากผู้ที่มีแผนท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ส่วนใหญ่วางแผนและจองซื้อบริการล่วงหน้า จึงอาจเปลี่ยนแปลงโปรแกรมการท่องเที่ยวไม่ได้มากนัก ส่วนกลุ่มที่ยังไม่มีแผนท่องเที่ยว หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์ มักเป็นการท่องเที่ยวระยะใกล้หรือแวะเที่ยวตามเส้นทางที่เดินทางผ่าน

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว ยังสามารถกระตุ้นให้คนไทยในกลุ่มที่ยังไม่มีแผนท่องเที่ยว ที่อาจเลือกใช้บริการที่พักและซื้อแพ็คเกจทัวร์รูปแบบ One-day Trip จากที่พักและบริษัททัวร์ที่จดทะเบียนในระบบ รวมถึงเลือกรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เพื่อนำค่าใช้จ่ายมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษี โดยร้านอาหารควรใช้โอกาสนี้ ทำการตลาดโดยสื่อสารถึงสิทธิ์ประโยชน์จากการนำค่าอาหารและเครื่องดื่มมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น