พระครูสิทธิชยาภิรัต ดร. พระนักพัฒนา แห่งเมืองแพร่

2

พระครูสิทธิชยาภิรัต ดร. เจ้าอาวาสวัดสวรรคนิเวศและเจ้าคณะตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ถือได้ว่าเป็นพระที่มีใจเผื่อแผ่การกุศลอย่างเสมอต้นเสมอปลายและยังเป็นพระนักพัฒนาอีกด้วย
อัตโนประวัติ สถานะเดิม ชื่อปิริยะกรณ์ นามสกุล สมเดช เกิดเมื่อจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ.2523 โยมบิดาชื่อ นายส่ง สมเดช โยมมารดาชื่อ นางบาง สมเดช เกิดที่บ้านเลขที่ 152 หมู่ บ้านวังดิน ตำบลบ้านกลาง อำเภอสอง จังหวัดแพร่
เส้นทางสู่ร่มธรรม หลังจากที่เรียนจบในระดับประถมศึกษาแล้ว จึงบรรพชาเป็นสามเณร เมื่อเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2531 ณ พัทธสีมาวัดลูนิเกตุ ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีพระครูไพโรจน์วุฒิกร วัดห้วยหม้าย ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบทเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2543 ณ พัทธสีมาวัดลูนิเกตุ ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีพระครูวรธรรมสาร วัดทุ่งน้าว ตำบลทุ่งน้าว อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นพระอุปัชฌาย์
วิทยฐานะ พ.ศ.2542 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอสอง จังหวัดแพร่ พ.ศ.2546 สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนคณะจังหวัดแพร่ พ.ศ.2549 สำเร็จการศึกษาพุทธศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ พ.ศ.2549 สำเร็จการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ.2555 สำเร็จการศึกษา ปริญญาเอก สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมคธ ประเทศอินเดีย พ.ศ.2556 สอบไล่ได้เปรียญธรรม 1-2 ประโยค จากสำนักเรียนคณะจังหวัดแพร่ การศึกษาพิเศษ สามารถอ่านเขียนภาษาพื้นเมืองได้ ความชำนาญการงานคอมพิวเตอร์
งานการปกครอง งานปกครองในระดับวัด มาตั้งแต่ พ.ศ.2555มีพระภิกษุ 6 รูป สามเณร 12 รูปพ.ศ.2554 เป็นพระครูสวดกรรมวาจาจารย์สังฆกรรม พ.ศ.2554 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวสาวัดสวรรคนิเวศ พ.ศ.2554 เป็นเจ้าอาวาสวัดสวรรคนิเวศ ตำบลทุ่งกวาวพ.ศ.2554 เป็นผู้รักษาแทนเจ้าคณะตำบลทุ่งกวาว พ.ศ.2554 เป็นเจ้าคณะตำบลทุ่งกวาว พ.ศ.2555 เป็นกรรมการมูลนิธิคณะสงฆ์อำเภอเมืองแพร่ พ.ศ.2556 เป็นพระวินยาธิการจังหวัดแพร่
งานพิเศษ เป็นวิทยากรอบรมโครงการเสริมสร้าง ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมของศูนย์พัฒนาจังหวัดแพร่ เข้าร่วมประชุมพระสังฆาธิการเป็นประจำ เข้าร่วมประชุมตามโครงการำระสงฆ์กับผู้นำการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืนที่พุทธสถานวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร กรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาประจำจังหวัดแพร่
ผลงานและและเกียรติบัตรที่ได้รับ พ.ศ.25583 ได้รับประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นวิทยากรอบรมโครงการเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรมประจำศูนย์พัฒนาจังหวัดแพร่ เกียรติบัตรจากคณะสงฆ์ภาค 6 เป็นกรรมการกองงานและเลขานุการระดับภาคเกียรติบัตรจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นผู้ให้การสนับสนุนโครงการบรรพชาอุปสมบทคณะสงฆ์อำเภอเมืองแพร่ มจร.วิทยาเขตแพร่
พระครูสิทธิชยาภิรัต ยังได้ชื่อว่าพระที่ให้การสนับสนับสนุนการศึกษาของพระสงฆ์จัดหาทุนการศึกษส่งเสริมเป็นประจำ คลอดนักเรียนในถิ่นกันดาร เป็นผู้บูรณปฏิสังขรณ์วัดสวรรคนิเวศให้สวยงาม มีลานครูบา จัดสร้างพระธาตุเจดีย์ศรีสวรรค และล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมาได้มีพิธีทำบุญพระพุทธมหาเศษรฐีนวโกฏิประทับพระราหู ซึ่งใหญ่สูงถึง 15 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในโลก ให้ผู้นับถือได้ไปลอดเพื่อเสริมสิริมงคล เงินรายได้จัดเป็นกองทุนให้กับพระภิกษุสามเณรและการกุศลต่างๆ
นอกจากนั้นพรครูสิทธิชยาภิรัต ยังร่วมกับนิสิต มจร.แพร่ในโอกาสต่างออกบริการสังคมในด้านต่างๆเช่น นิสิตคณะสังคมศาสตร์ นิสิตสาขาวิชารัฐศาสตร์ ทั้งพระและนิสิตฆราวาส มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ร่วมกับชาวบ้านตำบลสะเอียน บ้านนาฝายร่วมกันสร้างที่กั้นน้ำเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำการเกษตรฤดูแล้งและได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างอย่างดี
สังคมสงบสุขร่มเย็นก็เพราะมีผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นแม่แบบและผู้นำที่ดีนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น