หลักสูตรภูมิสังคมฯ ม.แม่โจ้ เปิดรับสมัครวันนี้-6กค.59

3.jpg
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานแนวทางการพัฒนา โดยใช้หลักคิด หลักทฤษฎี และหลักปฏิบัติที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพภูมิศาสตร์ และสภาพสังคม นำไปสู่การพัฒนาคนที่สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาที่ก่อเกิดประโยชน์สุขอย่างยั่งยืน ++
ในปี 2545 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในการรวบรวมองค์ความรู้ และประสบการณ์ จากการสนองงานพระราชดำริ มาจัดเป็นหลักสูตรระดับปริญญาโท
โดยเปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2547 ปัจจุบันได้มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (TQF) แล้ว
เป็นหลักสูตรแรก หลักสูตรเดียว ของไทย ที่นำการพัฒนาตามแนวพระราชดำริมาจัดเป็น การเรียนการสอน เป็นหลักสูตรสหวิทยาการ มีอาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มาร่วมสอน ตลอดจนการสนับสนุนจาก มูลนิธิชัยพัฒนา และสำนักงาน กปร. ฯลฯ
ในส่วนของวิชาพระราชปรัชญา ได้รับเกียรติจากผู้รับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทมาร่วมบรรยาย อาทิ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ,ดร.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ ,ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน, ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา ,ดร.ลลิต ถนอมสิงห์ ,รศ.จินตนา บุญบงการ ,นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ และนายประดับ กลัดเข็มเพชร โดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรร่วมประมวลผลการศึกษา
++โครงสร้างหลักสูตร มี 2 แผนค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อหัวตลอดหลักสูตร ประมาณ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท)++
มหาบัณฑิตในหลักสูตรนี้จะเป็นผู้ที่มีความเข้าใจ และสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิสังคม ที่จะนำชุมชนไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถเป็นนักพัฒนา อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่การศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย และอาชีพอิสระ
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547 จนถึงปัจจุบันหลักสูตรฯ มีนักศึกษามากมาย มาจากโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ราชการ/รัฐวิสาหกิจ ทหาร/ตำรวจ นักพัฒนา/องค์กรเอกชน ธุรกิจส่วนตัว/เอกชน และพระสงฆ์ มีผลงานวิจัยจากนักศึกษาพิมพ์เผยแพร่ตามมาตรฐาน 121 เรื่อง มีผลงานที่ได้รับรางวัล คือ วิทยานิพนธ์ 4 รางวัล และ ผลงานในนามหน่วยงานอีก 5 รางวัล
ผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ ได้แก่- พลเอก ดร.พิชาญเมธ ม่วงมณี อดีตแม่ทัพภาคที่ 3- นางสุพัตรา บุตรพลวง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพัฒนาที่ดินโครงการหลวง- พลตรี ชัยพฤกษ์ อัยยะภาคย์ ผอ.สนภ.3 นทพ.- นายสุรเดช สมิเปรม เลขานุการกรมปศุสัตว์ เป็นต้น
การสอนเป็นภาคสมทบ ใช้เวลาวันเสาร์-อาทิตย์ มีการออกภาคสนาม ประมาณ 8 ครั้งในวันราชการ
++***เปิดรับสมัครประจำปีการศึกษา 2559 (รุ่นที่ 13) ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2559*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0 5387 5520-1 หรือ www.grad.mju.ac.th++
..ศิริ อันทรินทร์…รายงาน
ขอบคุณ : ชัยมนตรี โยธาบริบาล เลขานุการชมรมการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน แม่โจ้ (GSC.MJ)/ประสานงานข้อมูล

ร่วมแสดงความคิดเห็น