จ.ลำปาง จัดกิจกรรม วันผู้สูงอายุแห่งชาติ

7ลำปาง จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2559 มอบรางวัลแก่ครอบครัวร่มเย็น และผู้สูงอายุ ที่มีสุขภาพดี

สภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำจังหวัดลำปาง ร่วมกับ วิทยาลัยบรมราชชนนีนครลำปาง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมมอบรางวัล โล่เชิดชูเกียรติ ให้แก่ครอบครัวร่มเย็นระดับจังหวัด และผู้สูงอายุผู้เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี เนื่องในโอกาส “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายน และวันแห่งครอบครัว 14 เมษายน 2559” ที่ ห้องประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน พร้อมเป็นผู้แทนมอบโล่รางวัลให้แก่ครอบครัวร่มเย็น และผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้มีสุขภาพดี โดยมีประธานชมรมผู้สูงอายุ และคณะกรรมการชมรมฯ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมผู้สูงอายุและครอบครัว ในพื้นที่ชุมชนต่างๆ จากทั้ง 13 อำเภอ รวมกว่า 350 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จังหวัดลำปาง ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เดินหน้าประเทศไทยไปกับผู้สูงอายุ และ สังคมที่เป็นมิตรกับครอบครัว” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุ ที่ได้ประกอบคุณงามความดี จนเป็นที่ยอมรับของชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม เป็นการนำเสนอให้สังคม ได้เห็นถึงคุณค่า และคุณความดี ที่ผู้สูงอายุได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมไว้อย่างมากมาย มาตลอดระยะเวลาของช่วงชีวิต รวมทั้งเพื่อเป็นการยกย่องสดุดีครอบครัวผู้สูงอายุ ที่ได้เป็นแบบอย่างในการอบรมเลี้ยงดู และดูแลสมาชิกในครอบครัว ให้อยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ทั้งนี้เพื่อต้องการส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมแบบประชารัฐของภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการที่จะพัฒนาสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง มีทั้งความรัก ความห่วงใย และความเอื้ออาทรต่อกัน อันจะนำไปสู่การเป็นสังคมแห่งความอบอุ่น

โดยการจัดงานกิจกรรมในปีนี้ มีผู้สูงอายุ ที่ได้รับเลือกเป็นผู้มีสุขภาพดีจากอำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง เข้ารับรางวัลโล่เชิดชูเกียรติ จำนวน 26 ราย ซึ่งผู้เข้ารับรางวัลมีอายุสูงสุด 90 ปี คือ นายสีวัน มงแก้ว ราษฎรในท้องที่ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน และมีผู้สูงอายุ ที่ได้รับเลือกเป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม เข้ารับรางวัลผู้สูงอายุคลังปัญญาดีเด่น จำนวน 1 ราย คือ นางจันทร์ทิพย์ ปั๋นดี อายุ 69 ปี ปราชญ์ชาวบ้านประจำตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ และผู้สูงอายุจิตอาสาดีเด่น จำนวน 1 ราย คือ นางสมแสง วสุสันห์ อายุ 65 ปี ราษฎรในท้องที่ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นอกจากนี้มีครอบครัวผู้สูงอายุ ที่ได้รับเลือกเป็นครอบครัวร่มเย็นระดับจังหวัด เข้ารับโล่รางวัล จำนวน 3 ครอบครัว รวมถึงมีหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการ เข้ารับโล่รางวัลในฐานะหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านผู้สูงอายุ อีกจำนวน 6 หน่วยงาน ได้แก่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านอ้อน เทศบาลตำบลเกาะคา เทศบาลตำบลแม่ทะ เทศบาลตำบลห้างฉัตร และเทศบาลเมืองล้อมแรด

ในโอกาสนี้ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้พบปะพูดคุยกล่าวให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรม และได้ถือโอกาสนำเหล่าบรรดาหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนที่มาร่วมงานทุกคน ร่วมกันทำพิธีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ตามแบบประเพณีของชาวไทยล้านนา ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพนับถือต่อผู้สูงอายุ และเป็นการแสดงออกถึงการขอขมาที่ผู้น้อยอาจได้กระทำการล่วงล้ำก้ำเกินต่อผู้อาวุโส ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางกาย วาจา ใจ พร้อมทั้งได้ร่วมกันขอพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยกลิ่นไอแห่งความรัก ความอบอุ่น ความเอื้ออาทรของคนในสังคมเมืองลำปาง ที่เปรียบได้เสมือนดั่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น