เชียงใหม่ต่อเวลาจับมือเผาถึงเดือนหน้า

จังหวัดเชียงใหม่แจ้งยึดเวลาเอาผิดคนเผาป่าสร้างมลพิษหมอกควัน ไปจนถึงกลางเดือนหน้า ขณะที่ความเดือนร้อนที่บ้านจะนะ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จัดการส่งสิ่งของและเงินถึงชาวบ้านทั่วถึง เตือนไม่ต้องนำไปส่งด้วยตัวเองเพราะไม่มีพื้นที่รองรับ
เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ห้องประชุมกาสะลอง ศูนย์อานามัยเขต 1 เชียงใหม่ ถนนประชาสัมพันธ์ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวกับสื่อมวลชน กรณีสถาณการณ์หมอกควันและไฟป่า กล่าวว่า ตนทราบข่างถึงกลุ่มนักวิชาการและองค์กรเอกชนที่จะนัดชุมนุมกันในวันที่ 24 เมษายน 2559 ที่ไม่เอาหมอกควันนั้น ตนไม่เห็นด้วยที่จะมารวมตัวกันต่อต้านแล้วไม่ลงมือช่วยกันทำอะไรเลย ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหากันมาอย่างต่อเนื่อง การที่เกิดปัญหาหมอกควันวันนี้นั้นน่าจะให้ทุกภาคส่วนลงมาช่วยกันแก้ไขปัญหา จะทำอย่างไรให้ชาวบ้านหยุดเผา และวันนี้การบังคับใช้กฏหมายกับชาวบ้านที่กำหนดไว้เดิมสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม ทางจังหวัดจึงขอแจ้งเตือนต่อไปว่า จะยังบังคับใช้กฏหมายเอาผิดกรณีที่พบผู้เผาป่าต่อไปถึงถึงกลางเดือนพฤษภาคม คือเดือนหน้านี้ต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ตนทราบข่าวว่า โลกโซเซียล ในเฟสบุ๊กของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่เอาหมอกควันนั้น ใช้ข้อความที่ไม่เหมาะสม ตนขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะขณะนี้เจ้าหน้าปกครองไม่ว่าทางอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ทางอุทยานฯกรมป่าไม้ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเข้าไปป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันแต่อย่างใด จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำงานต่อเนื่อง วันนี้จังหวัดของเน้นย้ำให้นายอำเภอ 25 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่สั่งห้ามชาวบ้านเผ้าหรือกำจัดขยะ หรือเผาหญ้าแห้งโดยเด็ดขาดตั้งแต่วันนี้ต่อไปอีก 1 เดือนเต็ม หากพบให้ดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานและเขตป่าอนุรักษ์ในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด

สำหรับกรณีที่มีผู้บุกรุกพื้นที่ป่าแล้วทำไรหมุนเวียนหรือทำไร่เลื่อนลอยที่หวังว่าจะได้พื้นที่ป่ามาครอบครองทำกินหรือจะพยายามไปออกฉโนดที่ดินเป็นของตัวเองนั้น เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือเขตอุทยานฯป่าสงวนอย่างไรก็ยังเป็นของหลวงอยู่เช่นเดิม จะพบมากที่อำเภอแม่แจ่ม และวันนี้อำเภอแม่แจ่มพบปัญหาเผาป่ามากที่สุด มีค่าหมอกควัน หรือค่า pm10 มากถึง 199 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ามากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากชาวบ้านรู้ว่าทางจังหวัดหยุดเอาผิดวันที่ 18 เมษายน 2559 ก็เริ่มเผากันต่อเนื่องมาตั้งแตวันที่ 16 เมษายน เป็นต้นมา และวันนี้หมอกควันก็ลงต่ำมาในเมืองเชียงใหม่สร้างปัญหามลพิษทางอากาศให้เมืองเชียงใหม่แล้ววันนี้ จากที่เคยประกาศให้เป็นแม่แจ่มโมเดลก็ต้องมาทำเสียเอง นายมงคล กใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าว80116

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า กรณีปัญหาชาวบ้านที่บ้านจะนะ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกไฟป่าเผาบ้านเรือนเสียหายไปจำนวนมากนั้น วันนี้ทางจังหวัดได้เข้าไปช่วยเหลือจัดระเบียบการแจกสิ่งของไว้แล้ว มีการจัดล็อคเกอร์ไว้ให้แต่ละครอบครัวในการนำสิ่งของไปเก็บไว้ พบว่ามีชาวบ้าน 78 หลังคาเรือน จำนวน 44 ครัวเรือนมีทะเบียนบ้าน มีการจัดเลี้ยงอาหารให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจำนวน 300 คน เลี้ยงอาหารครบ 3 มื้อทุกวัน วันนี้ไม่มีสถานที่รองรับสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปมอบสิ่งของ จึงขอเตือนให้ผู้ประสงค์จะช่วยเหลือแจ้งมาทางสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่จะรับดำเนินการขนส่งสิ่งของและเงินไปจัดเก็บให้ชาวบ้านต่อไป

นายมงคล กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้จะช่วยเหลือทางจังหวัดเชียงใหม่จะรับบริจาคเฉพาะเงินสดเท่านั้น สามารถแจ้งมาทางสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ได้เช่นกัน เพื่อนำเงินรวมกันทั่วประเทศแล้วให้รัฐบาลจัดส่งไปช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นต่อไป นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น