ลองดูมั้ย

ตอนนี้ในหมู่แฟนบอล “ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีคำถามว่าถ้า หลุยส์ ฟาน กัล พ้นตำแหน่งกุนซือไป แล้วใครจะมาแทน?

พวกแฟนๆ ตามผับบาร์และโซเชียล มีเดีย หมดศรัทธาในตัวกุนซือดัตช์ไปแล้ว เห็นได้จากความเห็นของแแฟนบอลบางส่วนที่บอกว่า ยอมแลกชะตาชีวิตของ ฟาน กัล กับการแพ้ เอฟเวอร์ตัน ในเกมตัดเชือก เอฟเอ คัพ
ขอเพียงให้อีตา หลุยส์ พ้นตำแหน่งไปซะที

ดูแล้วหลายคนไม่สนถ้วย เอฟเอ คัพ ที่พวกเขาไม่เคยได้มาตั้งแต่ปี 2004 เมื่อครั้งถล่มชนะ มิลล์วอลล์ 4-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

จะว่าไปก็ตลกนะครับ เพราะตอนนี้ แมนฯ ยูฯ ถูกล้อเลียนว่าอยู่ใน “วงจรอุบาทว์ของฟาน กัล” ทีมเล่นห่วย 3-4 นัดจนมีข่าวจะถูกไล่ออก แล้วกลับมาเล่นดี 1-2 นัด แล้วก็กลับไปห่วยเหมือนเดิม วนไปเวียนมาแบบนี้

จนแฟนบอลคิดแบบไม่เข้าข้างตัวเองว่า ไม่แน่ ฟาน กัล อาจจะได้อยู่คุมทีมอีก 1 ปีจนครบสัญญาที่เซ็นไว้ ถึงจะลือกันหนาหูทุกวันว่า โชเซ่ มูรินโญ่ ใกล้จะมาแล้วก็ตาม

ความสำเร็จของ ฟาน กัล ประเมินยาก เขามารับช่วงจาก เดวิด มอยส์ ที่พาทีมจบอันดับ 7 (ถึงจะโดนไล่ออก และ กิ๊กส์ คุมทีมแทน) ซึ่งฤดูกาลที่แล้ว ฟาน กัล คุมทีมปีแรก และจบด้วยอันดับ 4 อันนี้ถูกมองว่าประสบ

ความสำเร็จ เพราะแฟนบอลเจ็บปวดกับ มอยส์ ดังนั้นท็อปโฟร์ไปเล่นถ้วย ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก จึงน่าพอใจแล้ว
แต่ปีนี้ ขณะที่แฟนบอลคาดถึงการลุ้นแชมป์ เพราะเสริมทัพซื้อนักเตะอุตลุด ทำไปทำมาตอนนี้อันดับ 4 ก็จะไม่ได้ แถมทีมเล่นไม่ได้ดั่งใจ มีปัญหาในการเจอกับทีมเล็กๆ ที่เอาชนะไม่ได้

กระแสตอนนี้หลากหลายทางเหลือเกิน แต่สำหรับ ฟาน กัล การได้แชมป์ เอฟเอ คัพ อาจช่วยเขาได้ แต่คงเป็นกรณีที่บอร์ดบริหารปีศาจแดงยังไม่ตัดสินใจเรื่องผู้จัดการทีมในซีซั่นหน้าเท่านั้น แต่ถ้าตอนนี้ทีมคิดแล้วว่า
“เปลี่ยนกุนซือ” ต่อให้ทีมเล่นดียังไง ฟาน กัล ก็ต้องไป

หากต้องแยกทางกัน เรื่องดีๆ ของ ฟาน กัล ก็พอมีเช่นกันการดันดาวรุ่ง มาร์คัส แรชฟอร์ด, ทิโมที โฟซู-เมนซาร์, คาเมร่อน บร็อธวิค แจ็กสัน, กิเยร์โม่ บาเลร่า ขึ้นทีมชุดใหญ่ รวมกับนักเตะยังบลัดที่ย้ายมาอย่าง อ็อง

โตนี่ มาร์กซิยาล หรือแม้แต่ เมมฟิส เดอปาย หากเขากลับมามีความมั่นใจ น่าจะพอทำให้ทีมมีอนาคตที่ดีได้
หลายฝ่ายมองว่า วิธีที่จะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาเป็นทีมเดิมคือ เอาจิตวิญญาณของทีมกลับมา และหนึ่งในการทำแบบนั้น แถมเป็นทางลัด ก็คือการให้โอกาสเด็กปั้นที่มีความเป็น “เร้ด เดวิลส์” เข้มข้นลงเล่น แน่
นอนว่าตามประสาทางลัดเนี่ย บางทีทางมันอาจจะไม่สวยหรู อาจไม่ได้เดินสบายๆ เพราะจะไปหวังกับเด็กก็ไม่ได้ แต่หากโลกสวยมองว่า แรชฟอร์ด , โฟซู-เมนซาร์ และหลายคน น่าจะทำได้ดี บวกกับสายเลือดใหม่ที่ฟอร์มดี ก็
ไม่แน่เหมือนกันว่ามันอาจเป็นทางลัดที่น่าลอง

และหากว่าสุดท้ายแล้วผู้บริหารทีมคิดแบบนั้นจริงๆ ก็อย่ามองข้ามคนที่มีความเป็นปีศาจแดงเต็มตัว คนที่รับปรัชญาทุกอย่างมาจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งอาจได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่…
ไรอัน กิ๊กส์ คือคนที่ผมกำลังหมายถึงครับ!

ประสบการณ์คุมทีมน้อย ผลงานอาจรับประกันไม่ได้ แต่ “ใจ” มาเต็มแน่นอนเพราะเขาคือไอคอนของถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

สนใจจะลองเสี่ยงดูสักตั้งมั้ยครับ…
เพราะผมเชื่อว่า กิ๊กส์ ก็หมายมั่นปั้นมือจะขึ้นคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อจาก ฟาน กัล ให้ได้ซะที

เมทัล มิคกี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น