ขนส่งสั่งติวเข้ม ใบขับขี่รถบิ๊กไบค์

b2 w=9h=7เข้มบิ๊กไบค์ กรมการขนส่งทางบกเร่งคุมเข้มใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ ระบุต้องมีการทดสอบขับจริงและผ่านการอบรมมาโดยตรง ที่สำคัญต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ลดปัญหาเจ็บ-ตายรายวัน เหตุยอดขายรถ “บิ๊กไบค์” เพิ่มทุกปี ยอดสะสม 2 ปี ทะลุแล้วกว่า 1 แสนคัน ด้าน เอ.พี.ฮอนด้า ผู้ขายรายใหญ่ จัดโครงการเช็กฟรี “มอ’ไซค์” ทุกรุ่นรวมบิ๊กไบค์ ให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในช่วงสงกรานต์ เผยยอดขายบิ๊กไบค์ปีนี้โตเพิ่มอีก 26% หรือ 25,000 คัน จากตลาดรวมรถจักรยานยนต์ 1.7 ล้านคัน

ปัญหาอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดจากการขับขี่รถบิ๊กไบค์ (รถจักรยาน ยนต์ขนาดใหญ่) ที่เกิดจากผู้ขับขับไปชนรถที่ใช้ถนน ร่วมกัน หรือขับไปพลิกคว่ำเองจนเจ็บ-ตายเกือบรายวัน เป็นสาเหตุหลักให้เกิดแนวคิดในการคุมเข้มใบขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบค์ที่จะต้องแยกออกจากใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไปเป็นกรณีพิเศษ โดยล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้ศึกษารายละเอียดข้อกำหนดของผู้ที่จะทำใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ ว่าควรจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีขึ้นไปและมีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไปมาก่อนแล้วรวมทั้งสอบภาคปฏิบัติการขับขี่ขับรถขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์เพื่อดูความชำนาญของตัวผู้ขับขี่เองด้วย

โดยจากข้อมูลการจดทะเบียนรถบิ๊กไบค์ โดยกรมการขนส่งทางบกพบว่า ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปี 2557 มียอดจดทะเบียนอยู่ที่ประมาณ 48,000 คัน และใน ปี 2558 ที่ผ่านมามียอดจดทะเบียนอยู่ที่กว่า 54,000 คัน ซึ่งนับย้อนไปอีกรวมแล้วทั้งประเทศมียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ประมาณกว่า 100,000 คัน

แหล่งข่าวในกรมการขนส่งทางบกให้ ข้อมูลว่า การเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก เบื้อง-ต้นพบว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุดคือรถบิ๊กไบค์ ซึ่งคนขับอายุไม่ถึง 20 ปี และส่วนมากจะใช้ความเร็วเกินกว่า 80 กม.ต่อชม. หากมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊ก ไบค์) ก็จะสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุได้ ระดับหนึ่ง เนื่องจากการขับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ตัวผู้ขับต้องมีภาวะในการควบคุมรถและตัดสินใจได้ดีขณะขับรถที่มีความเร็วถึง 200 กม.ต่อชม. ผู้ขับขี่ต้องมีความชำนาญพอจะบังคับรถเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการคุมเข้มในเรื่องของการออกใบขับขี่ก็เป็นเหตุ ผลประการหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุสำหรับการขับรถบิ๊กไบค์ได้
ด้าน เอ.พี.ฮอนด้า ผู้จำหน่ายรถจักร ยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย จัดโครงการฮอนด้าช่วยเช็กมอเตอร์ไซค์ฟรี “อุบัติเหตุเป็นศูนย์เริ่มที่คุณ” เปิดตัวโครงการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์หรือ ซีโร่ แอ็กซิเดนต์ ในเทศกาลสงกรานต์นี้ ชูแนวคิด “เริ่มที่ตัวคุณ” รณรงค์ให้คนไทยให้ความสำคัญกับการเตรียม ความพร้อมก่อนออกเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งมอบ บริการพิเศษตรวจเช็กรถฟรีและบริการจุดพักระหว่างเดินทาง โดยมีผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงและกีฬามาร่วมรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีถือเป็นช่วงที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งทาง เอ.พี.ฮอนด้า ได้รณรงค์ลดอุบัติเหตุมาอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญ ซีโร่ แอ็กซิเดนต์ (Zero Accident) จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 7 แล้วและในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้นำแนวคิดของคำว่า “เริ่มที่ตัวคุณ” เข้ามาเป็นแกนหลักในการสร้างจิตสำนึกให้ทุกคน หันมาให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไกลไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถหรือตัวผู้ขับขี่ โดยเราจัดบริการตรวจรถฟรี 10 รายการที่ศูนย์ฮอนด้า วิง เซ็นเตอร์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์และบริการจุดพักรถพิเศษหรือที่เรียกว่า เรสต์ สเตชั่น ระหว่างการเดินทางบนถนนสายมิตรภาพเพื่อคลายความเหนื่อยล้าให้กับผู้ขับขี่ด้วยเครื่องดื่ม อาหารว่าง และบริการนวดเท้าพร้อมกับตรวจเช็กสภาพรถไปในตัวด้วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายถือเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเรสต์ สเตชั่น ของเราสามารถรองรับการซ่อมบำรุงรถจักรยาน-ยนต์ได้ทุกรุ่นรวมถึงรถบิ๊กไบค์ ซึ่งจุดพักรถพิเศษหรือ เรสต์ สเตชั่น สำหรับผ่อนคลายความเมื่อยล้าและซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายดังกล่าวนี้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 13 เมษายน 2559 ณ กิโลเมตรที่ 15 (ขาออก) เทศบาลทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ขณะที่ นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2559 นี้ คาดว่ายอดขายรวมจะอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคัน แม้จะเจอกับปัญหาภัยแล้งก็ตามและในส่วนของเอ.พี.ฮอนด้ายังคงยอดขายอันดับ 1 ด้วยตัวเลขประมาณในปีนี้ที่ 1.35 ล้านคัน ในจำนวนดังกล่าวเป็นรถบิ๊กไบค์ 10,000 คัน จากยอดรวมทั้งตลาด 25,000 คัน โตประมาณ 26% จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขายรวมอยู่ที่ 19,000 คัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น