ลำพูนเปิดตลาด สินค้าฮาลาลโต

b.6ลำพูนเร่งพัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดเพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานฮาลาล ตลาดสินค้าฮาลาลที่มีแนวโน้มการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน นำโดย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน จัดฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานฮาลาล ภายใต้กิจกรรมพัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เด่น Lamphun Brand ผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ของจังหวัด โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและการตลาดผลิตภัณฑ์จังหวัดลำพูน ที่โรงแรมแกรนด์จามจุรีรีสอร์ท อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์จังหวัดเข้าสู่การรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาล (Halal) ในภาคเช้าเป็นการให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของตราฮาลาล และขั้นตอนการขอรับรองมาตรฐานฮาลาล โดย นายซาลามัต สหมิตร รองประธานฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การตรวจรับรองสัญลักษณ์ฮาลาล ภาคบ่ายได้เชิญ นายวัฒนา หาญสงคราม ผู้ช่วยผู้จัดการบริหารธุรกิจและการตลาด ธุรกิจฮาลาล นานาซะป๊ะปิ้งย่าง มาช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเล่าประสบการณ์ความสำเร็จเพื่อเป็นกรณีศึกษาให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการของจังหวัดนำไปปรับใช้ในการพัฒนาสินค้าและธุรกิจต่อไป หลังจากอบรมแล้ว วันที่ 19-21 เมษายน 2559 จะได้นำผู้ผลิต ผู้ประกอบการไปศึกษาดูงานต่อ ณ กรุงเทพมหานคร โดยจะได้พบกับผู้แทนของคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย และศึกษาดูงานธุรกิจต้นแบบของผลิตภัณฑ์ฮาลาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 แห่ง
พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สภาวการณ์โลกในปัจจุบันมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องปรับตัวให้สามารถยืนอยู่บนเศรษฐกิจของตนเองให้ได้ด้วยการลดการพึ่งพาตลาดโลกลงให้มากที่สุด ต้องแสวงหาโอกาสทางการตลาดใหม่โดยเฉพาะตลาดมุสลิมหรือตลาดฮาลาล ปัจจุบันจำนวนมุสลิมทั่วโลกมีประมาณ 1,800-1,900 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 23 ของจำนวนประชากรโลก จากจำนวนประชากรมุสลิมจำนวนมากนี้ ทำให้ตลาดสินค้าฮาลาลทั้งที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหารกลายเป็นตลาดเนื้อหอมที่หลายประเทศจ้องยึดครอง ตลาดฮาลาลจึงมีแนวโน้มการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารฮาลาลของไทยเป็นที่นิยมและกำลังขยายตัว เนื่องจากผู้บริโภคชาวมุสลิมให้การยอมรับว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี เช่น ผลไม้สดและแปรรูป ข้าวสาร สัตว์ปีก สัตว์ทะเล ซอสปรุงรสต่างๆ น้ำพริกเผา และของขบเคี้ยว นอกจากนี้ ตลาดสินค้าฮาลาลมิได้จำกัดวงเฉพาะมุสลิมเท่านั้น ยังได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปด้วย ดังนั้นจึงคาดว่ามูลค่าตลาดอาหารฮาลาลมีขนาดใหญ่กว่าที่ประมาณการไว้ ทางจังหวัดลำพูนได้มีแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันโดยใช้มาตรฐานของผลิตภัณฑ์มาช่วยในการขยายโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ มีเป้าหมายที่จะให้สินค้า ผลิตภัณฑ์ของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดลำพูนได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลให้ได้โดยจะดำเนินการสนับสนุนกิจกรรม โครงการอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนมีผลิตภัณฑ์ที่กำลังดำเนินการยื่นขอรับรองมาตรฐานฮาลาล ได้แก่ กระเทียมเจียว หอมแดงเจียว และผลไม้อบแห้งระบบฟรีซดราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น