ชาวบ้านธิอ่วม เจอพิษภัยแล้งหนัก สวนลำไยยืนต้นตาย นับ 100 ไร่

ลำไยยืนต้นตาย (3) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้ง จังหวัดลำพูน ยังคงลุกลามไปยังเกษตรกรผู้ปลูกลำไยอย่างหนักเวลานี้ บางสวนต้นลำไยยืนต้นตายใบแห้งกรอบหมดสวน สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของสวนอย่างหนัก ในขณะที่บางสวน ลำไยกำลังออกลูกเล็กและกำลังผลิดอก ร่วงหล่นหมดทั้งสวน เจ้าของถอดใจ บางรายทิ้งสวนหนี เนื่องจากน้ำบาดาลของหมู่บ้าน อีกทั้งน้ำที่เก็บกักไว้รดต้นลำไย ก็แห้งเหือด

นายพิง วงศ์คม รองนายก อบต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก รวมทั้งญาติของตนที่มีสวนลำไย ต้องถอดใจทิ้งหนีกันหมดเพราะไม่มีน้ำ สถานการณ์แล้งลำพูน รุนแรงมากในรอบ 50 ปี ซึ่งตนไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน เกษตรกรผู้ปลูกลำไย บางรายกำลังออกลูกเล็ก บางรายก็ออกดอก ก็ร่วงหล่นเสียหาย เพราะไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง ในส่วนของอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้านตอนนี้ แห้งขอดลงเรื่อย ๆ เกือบจะสูบไปใช้ไม่ได้แล้วน้ำแห้งมาก

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ก็มีปัญหาต้นลำไยยืนต้นตายเช่นเดียวกัน คาดว่า ขณะนี้ สวนลำไยที่ประสบกับปัญหาความแห้งแล้ง น่าจะประมาณ 100 – 200 ไร่ ทั้ง ต.ห้วยยาบ และ ต.บ้านธิ ยังไม่นับรวมกับตำบลอื่นที่มีปัญหาเช่นเดียวกัน ส่วนในการแก้ปัญหาภัยแล้งในระยะยาว ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยยาบ ตนในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ของตนด้วย เชื่อว่าจะทำให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อนกับปัญหาน้ำแล้งแน่นอน ขณะนี้ ชาวบ้านต้องการมาก ๆ ในเรื่องของอ่าง จากที่ก่อนหน้านี้ บางคน ก็ต่อต้านไม่อยากได้ แต่พอเจอกับปัญหาภัยแล้งในวันนี้ ทุกคนจึงเรียกร้องเสียงเดียวกันที่อยากให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ

ลำไยยืนต้นตาย (4)

ทางด้าน นายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำพูน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้ในพื้นที่ จ.ลำพูน จากที่ก่อนหน้านี้ประกาศให้ อ.ลี้ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งไปแล้ว และอาทิตย์นี้จะมีการประชุมกันอีกรอบเพื่อประกาศหมู่บ้าน ที่ อ.ลี้ เพิ่ม ซึ่งประสบกับภัยแล้งเช่นเดียวกัน ส่วนจะประกาศเพิ่มอีกกี่หมู่บ้านนั้นกำลังรวบรวมข้อมูล

ขณะที่ พื้นที่ อ.บ้านธิ ตอนนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีต้นลำไยยืนต้นตาย ซึ่งตนจะสำรวจอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมา ที่ อ.ป่าซาง เราได้รับรายงานว่า ต้นลำไย ยืนต้นตาย นั้น บางสวน โดนไฟไหม้ เลยทำให้ใบแห้ง แต่ยังไม่มีรายงานว่าพื้นที่ อ.ป่าซาง นั้นมีสวนลำไยยืนต้นตาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น