แล้งจัดชาวสวนลำไย อ.สารภี ต้องปล่อยให้ต้นลำไยยืนต้นตาย

83472
83474เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากสภาพอากาศแล้งจัดน้ำบาดาลแห้งขอดชาวสวนลำไยในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ต้องปล่อยให้ต้นลำไยที่กำลังออกดอกยืนต้นตายแล้วนำมาทำฟืน ขณะเดียวกันยังพบว่าต้นลำไยในหมู่บ้านกว่า 5 พันต้นกำลังขาดน้ำรอวันตาย

นางคำน้อย ชื่นเชิญ ชาวสวนลำไยในหมู่บ้านสันต้นกอก ตำบลดอนแก้ว อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้นลำไยตนออกดอกมานานกว่า 2 เดือนแต่ก็แห้งตายหลังจากบ่อบาดาลที่เจาะไว้นานกว่า 20 ปี และลำเหมืองในหมู่บ้านที่เคยใช้น้ำรดต้นลำไยแห้งขอดทำให้ไม่มีน้ำรดต้นลำไยมานานกว่า 2 เดือน

83471 นางคำน้อย เจ้าของสวนลำไย เปิดเผยอีกว่า ภัยแล้งปีนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปีเนื่องจากภัยแล้งทุกปีที่ผ่านมาถึงแม้ว่าน้ำในลำเหมืองจะแห้ง แต่ก็ยังสามารถสูบน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมารดต้นลำไยได้จนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขาย แต่ปีนี้น้ำในบ่อบาดาลเริ่มแห้งตั้งแต่ต้นลำไยกำลังออกดอกทำให้ต้นลำไยขาดน้ำและดอกลำไยที่ออกไม่ผลิบานแต่แห้งตายคาต้นลำไย จึงต้องยอมตัดใจปล่อยให้ต้นลำไยอายุ 10 กว่าปีแห้งตายและต้องตัดกิ่งลำไยที่แห้งตายนำมาทำฟืนหุงหาอาหารแทน

834768347783473หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบสวนสวนลำไยใกล้เคียง ยังมีชาวสวนลำไยในหมู่บ้านบางรายยังสามารถสูบน้ำจากบ่อบาดาลในสวนของตนเองขึ้นมารดต้นลำไยได้อยู่แต่ว่าจะมีน้ำใต้ดินเหลือเพียงพอจนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูฝนหรือไม่ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าหมู่บ้านสันต้นกอกมีต้นลำไยที่ขาดน้ำได้รับความเสียหายถึง 5 พันต้น ซึ่งร้อยล่ะ 80 เป็นต้นลำไยอายุ 10 -15 ปีและกำลังออกดอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น