ลำพูนเตรียมจัดช่างฟ้อนเล็บ 1,119 คน ถวายบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย

S__8732690

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (20 เม.ย.59) ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย พระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ประชุมหารือเพื่อเตรียมการจัดฟ้อนเล็บถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย เนื่องในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย “วัฒนธรรม 1360 ปี จังหวัดลำพูน” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-20 พฤษภาคม 2559 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

S__8732691สืบเนื่องจากการสร้างองค์พระธาตุหริภุญชัย จนถึงปัจจุบันมีอายุ 1,119 ปี ดังนั้นจึงได้กำหนดให้มีการฟ้อนเล็บ โดยช่างฟ้อนหญิง จาก 8 อำเภอ ของจังหวัดลำพูน ร่วมฟ้อนถวายเป็นพุทธบูชาดังกล่าว รวม 1,119 คน ในตอนเย็นวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน หลังจากขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน ได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในเวลา17.00 น. ไปถึงวัดพระธาตุหริภุญชัย ขบวนฟ้อนเล็บพื้นเมืองแบบดั้งเดิมจาก4มุมเมือง จะฟ้อนถวายบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย บนถนนสายต่างๆรอบองค์พระธาตุหริภุญชัย จากนั้นจะมีพิธีเปิดงานและการแสดง แสง เสียง ประวัติพระธาตุหริภุญชัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า พระธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำพูน ที่ชาวลำพูนเคารพนับถือสืบเนื่องมานับพันกว่าปี จึงขอเชิญชวนหญิงช่างฟ้อนทุกวัยจากทุกอำเภอ ได้มาร่วมฟ้อน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาดังกล่าว และร่วมสร้างประวัติศาสตร์แก่จังหวัดลำพูนสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น