“ครัวจีน”อาหารจีนอร่อยเหนือราคา หลากเมนูสไตล์จีนเซี่ยงไฮ้

IMG_3515 IMG_3519 IMG_3548อาหารจีน เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นเจ้าแห่งตำรับเมนูพิสดารของโลก ชาวจีนที่อาศัยอยู่ทุกซอกมุมของโลกต่างก็มีเคล็ดลับในการปรุงอาหารแตกต่างกันไป วันนี้เรามาทำความรู้จักกับร้านครัวจีน อยู่บริเวณถนนมหิดล ในซอยลานนาแลป มีที่จอดรถหน้าร้าน (ข้างทาง) บรรยากาศในร้านคล้ายในภัตตาคารจีน แต่ออกจะเล็กกว่า แต่มีความหรูหราไม่ต่างกัน มีโต๊ะประมาณ 15 ตัว แต่ละตัวมีทั้งนั่งเป็นคู่ เป็นกลุ่ม แล้วแต่ชอบเลย

วันนี้ แม่รำเพย ป้าอบเชย จึงอยากพาไปแนะนำให้รู้จักรับร้านครัวจีน โดยมีพี่รอง (พ.ต.ท.เกรียงเดช สดใสกิจ) อดีตหัวหน้า ต.ม.เชียงใหม่เป็นผู้แนะนำ ร้านครัวจีนมีจุดเด่นของร้านคือรสชาติอร่อยเด็ดไม่แพ้ใครเป็นร้านอาหารที่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายเน้นสีสันโทนสีให้ความรู้สึกสบายใจชวนมองและอยากนั่งทานอาหารนานๆ ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนกำลังนั่งทานข้าวอยู่กับครอบครัวที่บ้าน โดยโต๊ะที่นั่งภายในร้าน จัดเอาไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เว้นที่ว่างระหว่างโต๊ะอย่างพอเหมาะ ทำให้ลูกค้าทุกคนรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว ช่วยให้ทุกมื้ออาหารเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข

นอกจากบรรยากาศและสีสันของร้านที่ดึงดูดใจชวนให้อยากนั่งแล้ว อาหารของครัวจีน จะเป็นอาหารสไตล์จีนเซี่ยงไฮ้ ต้นตำรับรสชาติจะจัดจ้าน แต่ถูกปากเราท่านทั้งหลายที่ทำให้ทุกคนที่เคยเข้ามาทานอาหารที่นี่ได้รับความประทับใจกลับไป โดยที่ครัวจีนจะขึ้นชื่อเรื่องอาหารประเภทเป็ด มีทั้งเป็ดปักกิ่ง เป็ดร่อน เป็ดยัดไส้หมูซอสส้ม เป็ดเห็ดหอมน้ำแดง อันขึ้นชื่อ สามารถเข้าถึงรสชาติอาหารประเภทเป็ดได้อย่างแท้จริงๆ รวมไปถึงเมนูที่มีชื่อว่า กุ้งแม่น้ำอบวุ้นเส้น กุ้งแม่น้ำซอสส้ม กุ้งแม่น้ำพริกเกลือ ลูกชิ้นกุ้งนมสด รวมมิตรทะเลผงกะหรี่ เต้าหู้เห็ดหอมน้ำแดง เต้าหู้เชี่ยงไฮ้ เต้าหู้เสฉวน เป็นต้น

สำหรับเมนูแนะนำของทางร้านคงต้องเริ่มจาก สุดยอดแห่งไส้ทอด ต้องไส้หมูทอด เรียกได้ว่าไม่เคยกินที่ไหนอร่อยเท่านี้มาก่อน ถือเป็นไส้ทอดในตำนาน กรอม และนุ่มได้รสชาติดีเยี่ยม

เมนูต่อมาก็คือ แฮกึ้น เป็นอาหารยอดนิยมบนโต๊ะอาหารจีนเซฟจะใช้ เนื้อกุ้งที่สดมาผสมกับเครื่องปรุงแล้วนวดจนเข้าเนื้อ นำมาห่อด้วยฟองเต้าหู้ที่บางเบาต้องบอกว่าแฮกี๊นที่ครัวจีน กรอบนอกนุ่มใน จิ้มทานกับน้ำจิ้มบ๊วยหรือทานเปล่าๆ ก็อร่อยลืมหิวเลยทีเดียว

อีกหนึ่งเมนูเรียกน้ำย่อยรสชาติเยี่ยม ที่ใครได้ทานแล้วเป็นต้องติดใจยกให้ สลัดกุ้ง ทางเซฟใช้กุ้งกุลาสั่งตรงมาจากมหาชัยนำมาทอด ราดด้วยน้ำสลัดโรยด้วยงา ใช้ผักสลัดตามฤดูกาล แต่ได้รสชาติอร่อยมากๆ

สำหรับเป็ดปักกิ่ง ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านครัวจีน เพราะ “เป็ดปักกิ่ง” กว่าจะได้แต่ละตัวต้องผ่านกรรมวิธีในการทำ ใช้เป็ดเซอรี่ ขนาดไม่ต่ำกว่า 3 โลมาทำ การกินเป็ดปักกิ่ง เขาจะแร่หนังที่บางกรอบออกมาเป็นชิ้นๆ เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ รสชาติออกเค็มๆ หอมๆ ผสมความหวานเล็กน้อย และยังมีแผ่นแป้งนึ่งเหนียวนุ่ม พร้อมกับผักเครื่องเคียงคือแตงกวาและต้นหอมหั่นเป็นเส้นยาวๆ ให้ห่อกินเป็นคำๆ ลองชิมรสชาติแล้วก็ต้องบอกว่าอร่อยเลยทีเดียว เพราะหนังเป็ดนั้นบางกรอบไม่มัน ไม่มีกลิ่นสาบ แป้งนึ่งมาร้อนๆ เหนียวนุ่มดี น้ำจิ้มที่ราดคู่กันก็เข้ากันดี กินแล้วไม่เลี่ยน

มาต่อกันที่อาหาจานหนักอย่างข้าวผัดปลาเค็ม ที่ใช้ข้าวหอมมะลิผัดใส่เครื่องเทศ ใส่ปลาเค็ม ผัดให้เข้ากันได้ทั้งกลิ่นปลาเค็ม และเนื้อปลาเค็ม และความอร่อยจากเครื่องเคียงต่างๆ ถือ เป็นอีกหนึ่งอาหารจานเด็ด ที่ทุกท่านแวะมาทานแล้วไม่ควรพลาด

ร้านครัวจีน ตั้งอยู่ ที่อยู่ ถนน มหิดล (ข้างลานนาแลป) เชียงใหม่เบอร์ติดต่อ 053-812-611, 08-5036-0089เวลาเปิดร้าน ทุกวัน : 10:00 – 21:00

ร่วมแสดงความคิดเห็น