อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลขึ้นเหนือแก้ภัยแล้งผ่อนผันให้ผู้ประกอบการขุดเจาะน้ำได้ใน 3-7 วัน

 

85849เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 เมษายน 2559 นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เดินทางมาบรรยายพิเศษเรื่องการปฏิรูประบบน้ำบาดาลตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนายศุภผล จริงจิตร นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย ให้การต้อนรับและนำสมาชิกเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 และมีการเสวนาเรื่อง กฏหมายน้ำบาดาลกับผู้ประกอบกิจการน้ำบาดาล มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 200 คน

85850
นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ที่ผ่านมา 2 ปีประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันทำให้น้ำในเขื่อนต่างๆมีน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ทางกรมฯได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้จัดหาน้ำให้ประชาชนเพื่อการอุปโภคและบริโภค ให้มีน้ำเพียงพอทำการเกษตรได้ทั่วถึงทั่วประเทศ การหาแหล่งน้ำโดยขุดเจาะน้ำบาดาลช่วยอีกทางหนึ่ง ปีนี้ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลจำนวน 2,922 บ่อไปแล้ว ซึ่งถือว่าขุดเจาะมากกว่าทุกปี และยังมีการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนก็ยื่นมาช่วย ซึ่งเชื่อว่าจะมีการจัดน้ำได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนทั่วประเทศในปีนี้ เพราะทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศไว้แล้วว่าการเกิดเอลนีโญ่ได้ผ่านพ้นไป จากนั้นภัยแล้งก็จะลดลงจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนต่อไป

“สำหรับการจัดการเรื่องการขุดเจาะน้ำบาดาลที่หลายฝ่ายเป็นห่วงน้ำใต้ดิน หลังจากที่ขุดเจาะน้ำออกไปใช้จำนวนมากจะเกิดการขาดสมดุลทางธรรมชาตินั้น ไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะน้ำใต้ดินขณะนี้มีมากกว่า 1 แสนล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้น้ำใต้ดินทั่วประเทศนำน้ำขึ้นมาใช้ประมาณ 3 หมื่นล้าน ลบ.ม.ต่อปีเท่านั้น”

“ส่วนปัญหากรณีที่ผู้ประกอบการขุดเจาะน้ำบาดาลที่พบปัญหาจำนวนมากคือการขอใบอนุญาตในการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อช่วยเกษตรกรและขุดเจาะภายในบ้านเรือนประชาชน โดยติดปัญหาเรื่องข้อกฏหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ร่วมพิจารณาในการออกใบอนุญาตให้ขุดเจาะนั้น เรื่องนี้ได้ผ่อนผัน ซึ่งจากที่คณะกรรมการพิจารณาการออกใบอนุญาตขุดเจาะบาดาลภายใน 90 วัน ก็ได้ลดวันพิจารณาลงมาโดยจากที่ประชุม 1 เดือน 1 ครั้ง ได้ให้ประชุม 4-5 ครั้งต่อ 1 เดือน ให้ได้ใบอนุญาตเสร็จสิ้นใน 3-7 วันเท่านั้น ดังนั้นจากนี้ไปของให้ผู้ประกอบการขุดเจาะน้ำบาดาลดำเนินการขอใบอนุญาตไปตามกระบวนการขั้นตอนของข้อผ่อนผันเพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตกรที่ขาดแคลนน้ำให้มีน้ำไว้อุปโภคบริโภคได้เพียงพอทั่วประเทศ” นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าว

85852
ด้านนายศุภผล จริงจิตร นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย กล่าวว่า ปัญหาที่ผู้ประกอบการขุดเจาะน้ำบาดาลพบขณะนี้คือเห็นพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านได้รับผลกระทบขาดน้ำทำให้ผลผลิตทางการเกษตรยืนต้นตายจำนวนมาก เมื่อชาวบ้านร้องขอให้ขุดเจาะบาดาลก็ไม่สามารถทำได้ในช่วงสั้นๆเพราะติดที่ใบอนุญาต มีข้อกฏหมายกำหนดจะอนุญาตให้ขุดเจาะน้ำบาดาลได้ภายใน 90 วัน แต่เมื่อได้รับฟังท่านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลยืนยันจะผ่อนผันและลดเวลาการอนุญาตให้เหลือ 3-7 วันถือว่าพอใจและเชื่อว่าจะช่วยเหลือเกษตกรที่ขาดแคลนน้ำจะมีน้ำได้ทั่วถึงทั่วประเทศได้อย่างแน่นอน กรณีปัญหาดังกล่าวเกิดจากที่มีข้อกฏหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีส่วนพิจารณาการออกใบอนุญาต และทางสมาคมน้ำบาดาลไทยก็ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลไปสองรัฐบาลแล้ว เพื่อแก้ข้อกฏหมายดังกล่าว หรือหากเป็นไปได้ขอให้ยกเลิกกฏหมายดังกล่าวไปเลย นายกสมาคมน้ำบาดาลไทยกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น