มทร.ล้านนา ขับเคลื่อนโครงการ”17 วัยใสพิชิตภัย ห่างไกลแอลกอฮอล์”

มทร.ล้านนา ขับเคลื่อนโครงการ”17 วัยใสพิชิตภัย ห่างไกลแอลกอฮอล์”

มทร.1

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดโครงการเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษารู้เท่าทันปัญหาแอลกอฮอล์ภาคเหนือตอนบน ปีที่ 2 “17 วัยใสพิชิตภัย ห่างไกลแอลกอฮอล์” โดยมีนายกฤษณ์  ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าวการลงนามความร่วมมือ17 สถาบันอุดมศึกษา  ในวันที่ 23 เมษายน.2559 ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมเชียงใหม่ ฮิลล์

มทร.2

นายกฤษณ์  ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษารู้เท่าทันปัญหาแอลกอฮอล์ภาคเหนือตอนบน ปีที่ 2 “17 วัยใส พิชิตภัย ห่างไกลแอลกอฮอล์”เป็นการจัดเวทีเพื่อการสร้างเครือข่ายแกนนำบุคลากรและแกนนำนักศึกษาในการป้องกันและลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนบน และขับเคลื่อนกระบวนการรณรงค์ ป้องกัน แก้ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งส่งเสริมกฎระเบียบ เกี่ยวกับการควบคุมร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งภายใน และรอบสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นโครงการฯที่ดีควรส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

มทร.4

จากสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตรวมจากทั่วประเทศเกือบ 300 คน ซึ่งมีสาเหตุจากการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และอายุของผู้เริ่มดื่มแอลกอฮอล์ หรือนักดื่มหน้าใหม่มีแนวโน้มน้อยลงคืออายุ15 ปี และนักดื่มส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาอายุเฉลี่ย20 ปี ซึ่งเป็นที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก จากเหตุการณ์ดังกล่าวสถาบันอุดมศึกษา เป็นองค์กรที่ควรมีส่วนช่วยชี้นำปัญญาให้แก่สังคม มีหน้าที่พัฒนาสังคมให้ดีขึ้นด้วยการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ อีกทั้งเป็นการดึงศักยภาพของนิสิตนักศึกษาให้มีบทบาท และส่วนร่วมกับชุมชน เป็นโอกาสในการพบปะ แลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ในการจัดกิจกรรมของแต่ละสถาบัน นำไปสู่การเป็นเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาที่เข้มแข็งอีกด้วย ขอขอบคุณทุกสถาบันที่ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว รวมถึงการสร้างเครือข่ายร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ดีต่อไป

มทร.5

ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนูญ  เมฆอรุณกมล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ด้านงานกิจการนักศึกษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน ได้ดำเนินการเป็นศูนย์ประสานงานโครงการฯ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

มทร.

โครงการเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษารู้เท่าทันปัญหาแอลกอฮอล์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายแกนนำบุคลากรและแกนนำนักศึกษาในการป้องกันและลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนบนอย่างมีศักยภาพและต่อเนื่อง และขับเคลื่อนกระบวนการรณรงค์ ป้องกัน แก้ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งสนับสนุนมาตรการ นโยบาย และการจัดกิจกรรมในการขับเคลื่อน ผลักดัน กฎระเบียบ เกี่ยวกับการควบคุมร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งภายใน และรอบสถาบันการศึกษา

มทร.7

โดยได้รับความร่วมมือจาก 17 สถาบันอุดมศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สถาบันการพลศึกษา เขตเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน วิทยาวัยชุนชนแพร่และวิทยาลัยแม่ฮ่องสอนเข้าร่วมเป็นเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษารู้เท่าทันปัญหาแอลกอฮอล์ภาคเหนือตอนบน ปีที่ 2 ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายนพพร อำภา โทร.086-919-2722 ผู้ประสานงานโครงการ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น