จังหวัดลำพูนเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

ณรงค์ อ่อนสอาด
ณรงค์ อ่อนสอาด

ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้ง เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และวางแผนแก้ไขปัญหา ไม่ให้ประชาชนขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภค และบริโภค

เกี่ยวกับการผลิตน้ำประปาในเขตอำเภอเมืองลำพูน การประปาส่วนภูมิภาคสาขาลำพูน ได้ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำปิงเพื่อผลิตน้ำประปาวันละ 16,500 ลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ได้ปรับปรุงระบบบ่อบาดาลเพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบสำรอง เสริมแหล่งน้ำหลัก เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะปล่อยน้ำเข้าระบบได้ภายในสัปดาห์นี้ สามารถผลิตน้ำประปาจากบาดาลได้วันละ 1,000 ลูกบาศก์เมตร สำหรับการปล่อยน้ำจากจังหวัดเชียงใหม่ลงสู่แม่น้ำปิงเพื่อผลิตประปาที่จังหวัดลำพูน ยังคงสามารถปล่อยน้ำได้ตามปกติ และคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการปล่อยน้ำได้จนถึงเดือนกรกฎาคม 2559

ด้านการส่งเสริมอาชีพแก่ประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำพูน จำนวน 57 แห่ง ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น 92 โครงการ เพื่อให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ หรือเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีเป้าหมายฝึกอาชีพให้ประชาชน 2,871 คน ได้ฝึกอาชีพไปแล้ว 40 โครงการ มีประชาชนฝึกอาชีพ 1,532 คน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้

สำหรับหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค หน่วยงานราชการจังหวัดลำพูนร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองพลทหารราบที่7 จังหวัดลำพูน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังคงนำน้ำสะอาดไปแจกให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ใน 7 อำเภอ 18 ตำบล มีเพียงอำเภอเวียงหนองล่องแห่งเดียวที่มีน้ำเพียงพอ ไม่ต้องแจกน้ำ

นอกจากนี้ ในระยะนี้เป็นช่วงที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีการก่อตัวของเมฆ เป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ในบริเวณจังหวัดลำพูนหลายแห่ง จังหวัดจึงมุ่งประสานงานกับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้จัดเครื่องบินทำฝนเทียมทันทีที่เมฆก่อตัวมากเพียงพอที่จะทำฝนเทียมได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น