กลุ่ม นศ.เชียงใหม่ รวมตัวจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นประชาชนให้เกิดความตื่นตัวตระหนักร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน

กลุ่ม นศ.เชียงใหม่ รวมตัวจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นประชาชนให้เกิดความตื่นตัวตระหนักร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน พร้อม สวมหน้ากากอนามัย ชูป้าย หลังค่ามลพิษอากาศสูงเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพต่อเนื่อง ในพื้นที่เชียงใหม่ กระตุ้นหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งหาทางออก และแก้ปัญหา

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 24 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีตัวแทนกลุ่ม SILENT GEN Y ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และหลายสถาบันในจังหวัดเชียงใหม่ มารวมตัวกันสวมหน้ากาก พร้อมทั้งชูป้าย เพื่อแสดงพลังรณรงค์เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักตื่นตัวในการร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ขณะนี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ทั้งในตัวเมืองและพื้นที่โดยพร้อม อีกทั้งขอเรียกร้องให้มรการวางมาตรการแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว อีกด้วย

S__45211701

โดยจากการสอบถาม ตัวแทนกลุ่ม SILENT GEN Y ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และหลายสถาบันในจังหวัดเชียงใหม่ ที่รวมตัวกันตั้งเพจเฟซบุ๊คชื่อ SILENT GEN Y เพื่อทำการรณรงค์ผ่านทางโซเชียลมีเดียรณรงค์ในประเด็นปัญหานี้มาตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้คนให้ความสนใจกดไลค์รวมแล้วกว่า 2,000 ราย และเป็นกลุ่มที่ริเริ่มการจัดกิจกรรมรณรงค์ในวันนี้ ทราบว่า ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์หยุดปัญหาหมอกควัน ตามจุดต่างๆ ทั่วเชียงใหม่มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง เพื่อให้ผู้คนในจังหวัดเชียงใหม่ตระหนักถึงอันตรายจากปัญหาหมอกควันและสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา รวมทั้งเกิดความตื่นตัวในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหา และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาอย่างเกิดผลเป็นรูปธรรม

S__45211703

โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นการรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนัดรวมตัวกันพร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งมีการชูป้ายข้อความรณรงค์ และมีการแจกจ่ายแผ่นพับรณรงค์กับหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้งบประมาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมนั้น มาจากการรวบรวมเงินส่วนตัวของสมาชิกกลุ่มและรับบริจาค นำไปใช้ในการจัดทำแผ่นพับรณรงค์ และซื้อหน้ากากอนามัย ที่นำมาแจกจ่าย ซึ่งที่ผ่านมาซื้อแจกจ่ายไปแล้วประมาณ 1,000 ชิ้น

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นนั้น ทางกลุ่ม SILENT GEN Y เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้อย่างเต็มที่เพียงแต่มีเป้าหมายเดียวกันอยู่ที่การทำให้ทุกคนเกิดความตื่นตัวและตระหนักเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันว่าเป็นปัญหาร่วมกันของทุกคนและทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหา ทั้งนี้เบื้องต้นเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชน โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งความจำเป็นเร่งด่วนก็คือการลดการเผาในเวลานี้ลงให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด ขณะเดียวกันให้มีการวางแผนและมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น