สมาคมฯ จัดคืน สู่เหย้าพลศึกษา รดน้ำดำหัวปี 59 พร้อมเลือกตั้ง นายกฯ คนใหม่

สมาคมศิษย์เก่าฯ ร่วม สพล.เชียงใหม่ จัดงานคืนสู่เหย้ารดน้ำดำหัวพลศึกษาเชียงใหม่ 2559 ได้ อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน พร้อมกันนี้ ก้มีการจัดการเลือกตั้ง นายกสมาคมศิษย์เก่าพลศึกษาเชียงใหม่ แทนคนเก่า นายนิวัฒน์ ศิริสานต์ ซึ่งผลในการเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่าสมาคมพลศึกษาเชียงใหม่ ในการลงคะแนนปรากฏว่าศิษย์เก่าพร้อมใจยกมือเลือกคนเก่า นายนิวัฒน์ ศิริสานต์ มานั่งเก้าอี่นายกฯ อีกสมัยหนึ่งแบบไร้คู่แข่ง

DSC_0179ตามที่ สมาคมศิษย์เก่า พลศึกษาเชียงใหม่ ที่มีนายนิวัฒน์ ศิริสานต์ เป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าพลศึกษาเชียงใหม่ จัดงาน คืนสู่เหย้าชาวพลศึกษา รดน้ำดำหัวครูบาอาจารย์ ประจำปี 2558 ขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2559 ณ อาคารคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ พร้อมกับการประชุม สมาคมฯเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่าพลศึกษา เชียงใหม่ จึงขอเชิญศิษย์เก่า สพล. ทุกรุ่นมาร่วมในงานประชุมใหญ่ และเลือกตั้ง นายกฯ พร้อมงานสังสรรค์พร้อมรดน้ำดำหัวครูบาอาจารย์ที่นับถือตามประเพณีปีใหม่เมือง ประเพณีสงกรานต์

DSC_0186

พีธีดำหัวหรือดำหัวปี๋ใหม่นั้นเป็นพิธีกรรมที่ผู้น้อยกระทำต่อผู้ใหญ่ เป็นการแสดงความคารวะและขอขมา มักจะทำพิธีกันในวันพญาวัน (วันที่ 15 เมษายน ของทุกปี) ทั้งนี้อาจจะจัดไม่ตรงกับวันพญาวันเพราะในปัจจุบันขึ้นอยู่กับโอกาสและความพร้อมสำหรับการจัดพิธี โดยความสำคัญของการจัดพิธีนี้คือทำให้ ชาวพลศึกษาได้มีโอกาสขออภัยครูบาอาจารย์ และทำความเข้าใจกัน เป็นการสร้างความสามัคคีธรรมแก่หมู่คณะ สำหรับครอบครัวทำให้ญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลกันมีโอกาสได้พบปะสนิทสนมกัน ส่งผลให้สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ มีความสำคัญและเข้มแข็งขึ้น

 

DSC_0171ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเห็นบรรดาพ่อแม่พี่น้องที่อยู่ห่างไกลบ้านไม่ว่าจะด้วยเหตุผลภาระหน้าที่หรืออะไรก็ตาม ต่างพากันปิ๊กบ้านมา พร้อมทั้งมีการจัดพิธีกรรมรดน้ำดำหัวไม่เว้นแต่ละวัน แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่เข้ามาเล่นสงกรานต์ในบ้านเราต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าช่างเป็นภาพบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นพิธีกรรมที่ดีงามน่ายกย่องนับถือในความอ่อนน้อมของคนไทยเสียจริงๆได้ยินอย่างนี้พี่น้องเราคงจะปลื้มอกปลื้มใจแต่ถ้าจะให้ดีเราควรอนุรักษ์พิธีกรรมที่ดีงามนี้ให้สืบทอดต่อไปเพราะเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนบอกคนไทยเรานั้นว่ารักกันมากแค่ไหน ทำให้ สมาคมศิษย์เก่าพลศึกษาเชียงใหม่ จึงได้จัดให้มีการรดน้ำดำหัว ประจำปี 2559 ในวันที่ 23 เมษายน 2559 ณ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่

DSC_0195

ร่วมแสดงความคิดเห็น