เมืองรถม้าเร่งพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานรับ ศูนย์กลางโลจิสติกส์

b.8จังหวัดลำปางเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค รองรับการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทางถนนของภาคเหนือตอนบน Lampang Logistics Park บริเวณที่ราชพัสดุทะเบียนที่ อลป.1 และ อลป.2 ติดถนนพหลโยธิน ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา

นายสมยศ วงศ์เจริญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางได้ว่าจ้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่ปรึกษาโครงการจัดวางระบบจังหวัดลำปาง ให้เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงสินค้าและบริการทางบกภาคเหนือ ซึ่งผลจากการศึกษาได้คัดเลือกพื้นที่ตั้ง Lampang Logistics Park ที่มีความเหมาะสมทั้งด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อมและสังคม คือ บริเวณที่ราชพัสดุทะเบียนที่ อลป.1 และ อลป.2 ติดถนนพหลโยธิน ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เนื้อที่ 408 – 3 – 88 ไร่

โดยการออกแบบการใช้พื้นที่ ได้กำหนดพื้นที่ให้รองรับกิจกรรมการรวบรวมและกระจายสินค้า การเปลี่ยนจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าระหว่างการขนส่งทางบก พื้นที่ใช้ประโยชน์สำหรับคลังสินค้า/จุดเก็บสินค้า จุดให้บริการด้านผลิตและพื้นที่สำหรับเก็บตู้คอนเทนเนอร์ จุดรับรองมาตรฐานการขนส่งทางบกระหว่างประเทศ การเป็นศูนย์ข้อมูลด้านโลจิสติกส์แบบเบ็ดเสร็จ ศูนย์ธุรกิจครบวงจร และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

สำหรับความคืบหน้าของโครงการฯ จะเร่งทำการศึกษาลักษณะและองค์ประกอบของบริเวณพื้นที่โครงการ และพื้นที่ต่อเนื่องด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินและกิจกรรม ทำการศึกษาและออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการหาผู้รับจ้างดำเนินโครงการฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น