กรมพัฒนาชุมชนจับมือกลุ่มจังหวัดล้านนา จัดสัมมนาติวเข้มผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ประเภทอาหาร หวังยกระดับก้าวสู่ตลาดโลก

S__778266

เมื่อวันที่ 26 เมษายน เวลา 09:30 น. นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาหลักสูตร “เจาะตลาด ASEAN+ 6 สำหรับผู้ประกอบการ OTOP (สินค้าประเภทอาหาร) โดยมีนางสาวศันสนีย์ ทาสม พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้ผลิตผู้ประกอบการสินค้า OTOP ประเภทอาหารจาก 4 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เข้าร่วมด้วย ณ ห้องภูมิระมิง โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่

image

โดยนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ASEAN+6 นั้น เป็นการรวมกลุ่มกันถึง 16 ประเทศ นั่นคือ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บูรไนดารุสซาลาม,เมียนมา,กัมพูชา,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,มาเลเซีย,ลาว,สิงคโปร์ , เวียดนาม และไทยร่วมกับประเทศที่อยู่นอกอาเซียนอี 6 ประเทศคือจีน,ญี่ปุ่น,เกาหลีใต้,ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งหากนับจำนวนประชากรในกลุ่มนี้แล้วมีประชากรรวมกันกว่า 3 พันล้านคนคิดเป็น 50% ของประชากรโลก การจัดสอบอบรมสัมมนาในครั้งนี้ซึ่งมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาให้ข้อมูลอย่างเจาะลึกและรอบด้าน จะทำให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้า OTOP ประเภทอาหารล้านนา มีความรู้เพื่อนำไปพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าของตนเอง และยังมีแนวทางชัดเจนมากขึ้นในการนำสินค้าก้าวเข้าสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก อันจะนำมาซึ่งรายได้ให้แก่ชุมชนและประเทศต่อไปในอนาคต

S__778267

ด้านนางสาวศันสนีย์ ทาสม พัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่จะดำเนินการส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนชาวไทยร่วมกับอาเซียน โดยการสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนใช้ทรัพยากรทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นผนวกกับองค์ความรู้สมัยใหม่ เพื่อยกระดับระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการ การเข้าถึงแหล่งทุนและการตลาดเชิกรุกทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยได้มอมหมายนโยบายการพัฒนา OTOP โดยให้ส่งเสริมการยกระดับผลิตภัณฑ์ การขยายฐานการผลิต การขยายช่องทางการตลาด การเพิ่มปริมาณ และการขยายฐานสินค้า OTOP เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถแก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชื่อมโยงกลุ่มประเทศต่างๆ ตลอดจนมีภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น เอื้อต่อการพัฒนาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านนาและแฝงด้วยภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่า เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เช่น ผ้าไหมยกดอก ลำไยและผลิตภัณฑ์แปรรูป สปาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้าย ไม้แกะสลัก สมุนไพร ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม เครื่องดื่มสมุนไพร ข้าวแต๋น ขนมงาแปรรูป ไวน์ผลไม้ และน้ำมันสปา เป็นต้น

imageพัฒนาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ยังขาดการพัฒนา ทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์และศักยภาพเพื่อยกระดับสินค้ามุ่งสู่ตลาดอาเซียนในตลาดโลก ดังนั้นกรมพัฒนาชุมชนโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดทำโครงการพัฒนาหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่สากล ในกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ประเภทอาหารโดยการจัดอบรมพัฒนาหลักสูตร “เจาะตลาด ASEAN+6 สำหรับผู้ประกอบการ OTOP” ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหาร ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเพื่อเศรษฐกิจอาเซียน และประชาสัมพันธ์สินค้า รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กว้างขึ้น

image

ร่วมแสดงความคิดเห็น