ปศุสัตว์แนะทำเกษตร แบบผสมผสาน

2.jpgน.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรรายย่อยหลายรายประสบความสำเร็จจากการประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ผสมผสานร่วมกับการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ของประเทศอาทิ นาข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และ สวนผลไม้ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างเพาะปลูก มาเป็นอาหารและใช้ในการเลี้ยงสัตว์ นำมูลสัตว์กลับไปใช้เป็นปุ๋ยสำหรับพืชเศรษฐกิจดังกล่าว หรือผลิตแก๊สชีวภาพสำหรับใช้ในครัวเรือน ช่วยลดรายจ่ายและสร้างรายได้จากกิจกรรมการเกษตรทั้งสองประเภทไปพร้อมกัน

ความสำเร็จของเกษตรกรเหล่านี้สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเกษตรกรรายย่อยอื่นๆ ที่ยังประสบปัญหากับการทำเกษตรเชิงเดี่ยว หรือไม่สามารถบูรณาการผสมผสานการเกษตรประเภทต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม ทำให้ประสบกับการขาดทุน มีปัญหาหนี้สินจนท้อถอยเลิกประกอบอาชีพการเกษตรและกลายเป็นปัญหาใหญ่ในระดับประเทศ
อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อย หันมาประกอบอาชีพการเกษตรแบบผสมผสานโดยมีการเลี้ยงสัตว์เป็นตัวช่วย ภายใต้องค์ความรู้และตัวอย่างจาก ศูนย์เรียนรู้ ที่เกิดจากความสำเร็จของเกษตรกรตัวอย่าง รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มและสร้างเครือข่าย รู้จักการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พึ่งพาตนเองและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ตลอดจนการรวมพลังเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง ทั้งในด้านการผลิตและด้านการตลาด นำมาซึ่งความเข้มแข็งและยั่งยืนในอาชีพ เหล่านี้ จึงน่าจะเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ถูกต้องและมีความเป็นได้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น