จังหวัดลำพูนขยายผลโครงการเกษตรอาหารกลางวันฯ

B-1.jpg ผู้บริหารสถานศึกษา ในจังหวัดลำพูน ร่วมนำเสนอโครงการ เพื่อ รับการพิจารณา ขยายผลการดำเนินโครงการเกษตรอาหารกลางวัน ในโรงเรียน ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่ง โรงเรียนที่ผ่านการพิจารณา จะได้รับงบประมาณ สนับสนุน ดำเนินการ ให้นักเรียน มีแหล่งอาหารกลางวันอย่างเพียงพอ ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

นายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิจารณาคัดเลือก สถานศึกษา ที่เสนอโครงการ เพื่อของบประมาณ การสนับสนุน ขยายผลโครงการเกษตรอาหารกลางวันในโรงเรียนตามแนวทางพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา 8 แห่ง นำเสนอโครงการ เพื่อรับการพิจารณา มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิจารณาคัดเลือก ซึ่ง กระทรวงมหาดไทย ได้ให้แต่ละจังหวัด พิจารณาคัดเลือก โรงเรียนที่มีความพร้อมและ สนใจที่จะเข้าร่วมขยายผลการดำเนินงานตามโครงการฯ โดยให้เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะอนุกรรมการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ในวงเงินโรงเรียนละไม่เกิน 100,000 บาท

B-2.jpg
ในการพิจารณา มี ข้อกำหนด ที่ สถานศึกษา จะต้องดำเนินการ ได้แก่ ผู้บริหาร , ครูสอนวิชาเกษตรและ ผู้ปกครองมีความสนใจเข้าร่วมโครงการ , สถานศึกษาจะต้องมี พื้นที่ ประมาณ 200 – 300 ตารางวา ขึ้นไป เพื่อ สามารถทำแปลงเกษตร , บ่อปลา , เล้าไก่ , สถานศึกษามีความพร้อมในด้านน้ำ สำหรับทำการเกษตร , สถานศึกษาจะต้องมีการวางแผนการผลิตให้เพียงพอ อาหารกลางวัน จะต้องได้รับสารอาหารอย่างพอเหมาะ คือ ผัก วันละ 100 กรัม ผลไม้ วันละ 100 กรัม โปรตีน วันละ 80 กรัม , สถานศึกษา มีโรงครัว และ มีสหกรณ์โรงเรียน , สถานศึกษาต้องร่วมมือกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการตรวจสุขภาพเด็กอ่อน ก่อนเริ่มโครงการ และ มีหน่วยงานราชการ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงสาธารณสุข ให้การสนับสนุน

สำหรับ จังหวัดลำพูน มีสถานศึกษา นำเสนอ โครงการเพื่อรับการพิจารณา 8 แห่ง ได้แก่ ร.ร.เทศบาลบ้านกลาง , โรงเรียน วัดหนองหล่ม อ.เมืองลำพูน , ร.ร.วัดสันทราย , ร.ร.เทศบาลบ้านธิ อ.บ้านธิ , ร.ร.บ้านปงแม่ลอบ อ.แม่ทา , ร.ร.บ้านต้นผึ้ง อ.เวียงหนองล่อง , ร.ร.บ้านฮ่อมต้อ อ.ลี้ และ ร.ร.บ้านห้วยละ อ.บ้านโฮ่ง .

ร่วมแสดงความคิดเห็น