นับถอยหลัง 100 วัน ริโอ เกมส์

อีกเพียง 100 วันก็จะถึงการแข่งขันริโอ เกมส์ ที่แดนแซมบ้าแล้ว แต่วงการกีฬาก็ยังคงมีความกังวลถึงความพร้อมของประเทศเจ้าบ้านว่า มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน เพราะแต่ละปัญหาล้วนแต่เป็นปัญหาใหญ่ ที่ต้องใช้เวลาและงบประมาณจำนวนมากในการเยียวยาทั้งสิ้น

ประเดิมตั้งแต่ปัญหามลภาวะ โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำที่จะใช้แข่งขันกีฬาทางน้ำ กลับเป็นสถานที่ได้ชื่อว่าเต็มไปด้วยขยะ เชื้อโรค และมลพิษ ซึ่งทางบราซิลเองก็ยังยอมรับว่าไม่สามารถจัดการเรื่องขยะได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากคนในท้องที่ ที่สำคัญ ยังมีเรื่องของไวรัสซิก้าซึ่งจะส่งผลต่อรูปศีรษะและสติปัญญาของเด็กในครรภ์ รวมถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรงในผู้ใหญ่กำลังระบาดอยู่ในประเทศโดยมีพาหะคือยุง ทำให้นักกีฬาหลายรายได้ปฏิเสธเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งนี้แล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นพาหะนำไวรัสที่ยังไม่มีทางรักษาหรือวัคซีนมาสู่คนในครอบครัว

นอกจากนี้ บราซิลยังมีปัญหาเรื่องสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลก แต่บราซิลกลับรับเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาอย่างบอลโลกและโอลิมปิกทำให้งบประมาณประเทศที่น้อยอยู่แล้ว ต้องถูกนำมาใช้กับการทำหน้าที่เจ้าภาพ แทนที่จะถูกนำมาใช้แก้ปัญหาเรื่องปากท้องหรือพัฒนาความเป็นอยู่ให้คนบราซิล
ที่สำคัญยังมีปัญหาเรื่องการคอรัปชั่นซ้ำอีก ทำให้คนบราซิลประท้วงต่อต้านเรื่องที่ประเทศบราซิลทำหน้าที่เจ้าภาพมหกรรมกีฬาเป็นจำนวนมาก เพราะสิ่งปลูกสร้างมหึมาต่างๆ มักไม่ได้ก่อประโยชน์คุ้มค่าคืนทุนหลังจบการแข่งขัน และการเป็นเจ้าภาพก็ไม่ได้สร้างรายได้กลับคืนให้คนท้องถิ่นและประเทศมากมายขนาดนั้น
ด้วยความที่บราซิลมีงบประมาณที่จำกัดนี่เอง ได้ส่งผลให้ความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้มีความเป็นห่วงในเรื่องความพร้อมของสถานที่ว่าจะสามารถสร้างเสร็จทันกำหนดการแข่งขันหรือไม่ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการโอลิมปิกสากลซึ่งได้ไปสำรวจสถานที่ยืนยันแล้วว่า สถานที่ส่วนใหญ่คืบหน้าไปแล้วกว่า 98% ยกเว้นแค่บางสนามหรือบางสถานที่เท่านั้น อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีข่าวว่าเส้นทางขี่จักรยานยกระดับที่กำลังก่อสร้างได้พังถล่มลง จนทำให้มีคนเสียชีวิตไป 2 ราย ยิ่งทำให้ความกังวลเรื่องมาตรฐานการก่อสร้างเพิ่มขึ้นไปอีก

ปิดท้ายด้วยปัญหาเรื่องการก่อการร้าย เพราะนับตั้งแต่ที่สหรัฐฯ เจอเหตุการณ์ 9-11 ขณะที่ประเทศอังกฤษเจอระเบิดที่บอสตัน มาราธอน และอีกหลายประเทศเจอการก่อการร้าย ไม่ว่าจะเป็นการวางระเบิด ระเบิดพลีชีพ หรือกราดยิง ทำให้มีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยทั้งในพิธีเปิดหรือพิธีปิดที่จะมีบุคคลสำคัญของหลายประเทศเข้าร่วม แต่ทางบราซิลเผยว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะได้เตรียมระดมตำรวจ, ทหารและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 85,000 คนเข้ารักษาความปลอดภัยเต็มที่

ซือเจ๊ก็ขอเอาใจช่วยให้บราซิลทำหน้าที่เจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงริโอ ในเดือนส.ค. นี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยความราบรื่น เพราะเป็นเจ้าภาพที่เจอศึกหนักหลายด้านเหลือเกิน และหลังทำหน้าที่จบแล้วก็ยังน่าเป็นห่วงว่าประเทศบราซิลจะล้มละลายเหมือนกรีซหรือไม่อีกด้วย ที่เหลือก็ขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทยเก็บเหรียญกลับบ้านมาให้ได้เยอะๆ นะเจ้าคะ

ซือเจ๊

ร่วมแสดงความคิดเห็น