ประชาชนแสดงความคิดเห็นหลากหลาย กรณีห้ามรถ จยย. ขึ้นต่างระดับสนามบินและทางลอดดอนแก้ว

ห้าม (2)จากกรณีตามคณะอนุกรรมการจากหลายฝ่ายได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมามีมติว่าเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะ ทางต่างระดับแยกสนามบินและทางลอดอุโมงค์ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื่องจากไม่มีไหล่ทางอีกทั้งจำนวนรถ จยย.สถิติล่าสุดที่มีการจดทะเบียนมีมากถึง 2 ล้านคัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวนำมาสู่การจัดการระบบจราจรเมืองเชียงใหม่ โดยที่ทาง  พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สินธิ์

กก.จร.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ห้ามมีการขึ้นทางต่างระดับสี่แยกสนามบิน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และทางลอดดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  ทั้งนี้จะเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2559 เป็นต้นไป จนสิ้นเดือนมิถุนายน จากนั้นจะมาประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งว่าสามารถลดอุบัติเหตุลงมากน้อยเพียงใดและเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นการมีส่วนร่วมกับโครงการนี้ด้วย การแก้ปัญหาดังกล่าวเราเน้นที่ประโยชน์สูงสุด และความปลอดภัยสูงสุดของพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่

เช่นเดียวกันกับ พล.ต.ต.มนตรี สัมปุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ กับผู้สื่อข่าว เชียงใหม่นิวส์ว่า ปัญหาดังกล่าวมอบหมายให้กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมทางหลวง ดูแลทุกคนเล็งเห็นความสำคัญ เพื่อลดอุบัติเหตุลง ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยเราเน้นการอยู่ร่วมกันและเล็งเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากที่สุด ไม่ใช่แค่ถูกใจใคร คนใดคนหนึ่งเราจะต้องเน้นประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก  ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว นั้น

ข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้รถใช้ถนน เส้นทางสาย แม่ริม ที่ผ่านทางลอดอุโมงค์ ดอนแก้ว และทางสี่แยกสนามบิน อ.เมืองเชียงใหม่ โดยสัมภาษณ์ นางสาวสิริญา จันกันธา อายุ 30 ปี ชาวบ้าน ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่ใช้ รถ จยย.ผ่านเส้นทางแยกสนามบิน เป็นประจำ เพื่อมุ่งหน้าเข้าที่ทำงาน ย่านถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า เข้าใจในการแก้ปัญหาการจราจรของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง แต่อยากจะให้คำนึงถึง ผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนน อย่างเช่นเดียวกับตนที่ใช้เวลาเร่งด่วน เพื่อเข้าที่ทำงานเวลา 08.00 น. ของทุกวัน หากจะให้ลงไปใช้ถนนตามปกติ รถก็ติด จะมีปัญหาเรื่องทำงาน ก็เหมือนกับการไม่แก้ปัญหา จราจร ก่อนที่จะมีการ สร้างทางต่างระดับ ประชาชน เป็นผู้เสียภาษี ทั้งรถ จยย. และรถยนต์ น่าจะให้เสมอภาคกัน ทางที่ดี จะต้องมีเวลา เร่งด่วนให้รถ จยย.ใช้ได้ เวลาปกติ ก็ห้าม แบบนี้ดูเหมือนจะแฟร์ดี

นาย นิตินาถ ขอสงวนนามสกุล ชาว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในฐานะที่ใช้รถ จยย.ผ่านทางลอดอุโมงค์ ดอนแก้ว ทุกเช้าเย็น กรณีที่ห้าม รถ จยย.ใช้ทางลอด ตนในฐานะที่ใช้รถ จยย.และรถยนต์ มีความเห็นว่า ควรจะห้ามในเวลาปกติ มากกว่า ส่วนชั่วโมงเร่งด่วนควรเห็นใจ เพราะต้องใช้เวลาในการทำงาน และลดการจราจรติดขัดด้วย  อุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน ที่คนเมา ขับรถลงทางลอด แล้ววิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น  จึงอยากจะให้พิจารณา เป็นข้อ ๆ ไป และไม่คัดค้าน หากประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ในเมือ่ทำทางลอดมาแล้ว ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น