สกู๊ปพิเศษ…. ส่งเสริมสุขภาพสืบสานวันผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลป่าป้องจัดยิ่งใหญ่ปีนี้

 

13 (Large)
เทศบาลตำบลป่าป้องได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพสืบสานวันผู้สูงอายุและประเพณีปี๋ใหม่เมืองประจำปี 2559 ณสำนักงานเทศบาลตำบลป่าป้องเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพกายและจิตใจให้แก่ผู้สูงอายุและร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นายกธัญญา ภาวะเดช นายกเทศมนตรีฯให้ความสำคัญกับผู้สูงวัย
โดยได้รับเกียรติจากนายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีกิจกรรมอบรมด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุโดยวิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านดวงดี การมอบเกียรติแก่ผู้สูงอายุ กิจกรรมการแสดงจากผู้สูงอายุในตำบลแต่ละหมู่บ้านกิจกรรมของเยาวชน กิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (ตัดตุง ทำข้าวเงี้ยว สานตะกร้าจากไม้ไผ่) กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุประกวดการประกอบทำอาหารพื้นเมืองและการแข่งส้มตำลีลารายชื่อผู้สูงอายุผู้ดำรงอยู่ในคุณธรรมจริยธรรมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งได้รับเกรียติบัตรจากนายอำเภอดอยสะเก็ด
นางบัวคำ พวงสายใจ หมู่ที่ 1 บ้านป่าตึงน้อยนายสมาน โพธิยา หมู่ที่ 2 บ้านป่าไม้แดง
นางคำป้อ พวงย้อยแก้ว หมู่ที่ 3 บ้านป่าป้องนางลาคำ พูลทาจักร หมู่ที่ 4 บ้านป่าป้อง
นายแสวง ปวงจักร์ทา หมูที่ 5 บ้านป่าป้องใต้ร้องนางบัวคลี่ สร้อยคำ หมู่ที่ 6 บ้านดวงดี
นายแก้ว พันธ์หน่อแก้ว หมู่ที่ 7 บ้านป่าตึงน้อยนายบุญมาก อาจพรหม หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งยาว
นายธัญญา ภาวะเดช นายกเทศมนตรีตำบล ป่าป้องในนามของเทศบาลตำบลป่าป้อง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลป่าป้อง หน่วยงานภาครัฐ ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ และประชาชนตำบลป่าป้อง ขอขอบพระคุณท่านนายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นอย่างยิ่งที่ได้กรุณาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมส่งเสริมสุขภาพสืบสานวันผู้สูงอายุและประเพณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559 ในวันนี้
ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีความสำคัญยิ่ง เป็นผู้นำด้านการดำเนินชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม และภูมิปัญญาต่าง ๆ ในฐานะคนรุ่นหลังที่ต้องให้ความสำคัญแก่ผู้สูงอายุ ให้ความเคารพ มีความเข้าใจ สร้างความรู้สึกที่ดีต่อผู้สูงอายุ ให้ท่านเกิดความรู้สึกอุ่นใจ ไม่รู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้ง
ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า และเป็นการสืบสานประเพณีของท้องถิ่น เทศบาลตำบลป่าป้อง จึงได้จัดทำโครงการอบรมส่งเสริมสุขภาพสืบสานวันผู้สูงอายุและประเพณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพกายและใจให้แก่ผู้สูงอายุ และร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป
การจัดงานครั้งนี้ ได้จัดให้มีกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น การบริการตรวจเช็คสุขภาพ กิจกรรมนิทรรศการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ พิธีมอบเกียรติบัตรแด่ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรงทั้ง 8 หมู่บ้าน เนื่องในวันผู้สูงอายุ 13 เมษายน 2559 การแสดงความสามารถของผู้สูงอายุ การแข่งขันทำอาหารพื้นเมือง การแข่งขันส้มตำลีลา และ กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง
สุรศักดิ์ โอสถิตพร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอดอยสะเก็ด, ท่านนายกเทศมนตรีตำบลป่าป้อง, ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้าน ป่าไม้แดงและคณะครู, ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านดวงดี, กลุ่ม อสม.ตำบลป่าป้อง, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลป่าป้อง ผู้สูงอายุ และผู้มีเกียรติทุกท่าน
การจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุนับว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็น เนื่องจากอัตราส่วนประชากรผู้สูงอายุมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่แข็งแรงสามารถดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่ง ลดอัตราการเกิดโรคต่างๆ ของผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายชีวิต
กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางเทศบาลตำบลป่าป้อง จัดให้ผู้สูงอายุ และถือเป็นประเพณีปฏิบัติต่อผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของทางภาคเหนือ ก็คือ ประเพณีรดน้ำดำหัว เป็นกิจกรรมการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่เพื่อเป็นสิริมงคล เป็นวันแห่งความเอื้ออาทรต่อกันด้วยคำ อวยพรจากผู้สูงอายุให้ลูกหลานมีความสุข ความเจริญ และเป็นประเพณีของคนไทยทั่วทุกภาคยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน

ทีมข่าวนโยบาย…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น