เร่งเสริมแกร่ง “เจ้าเทม” ก่อนล่าเหรียญริโอเกมส์

เทวินทร์_หาญปราบ
เทวินทร์ หาญปราบ

“บิ๊ก เอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกเทควันโด กำชับสตาฟฟ์โค้ชเร่งเสริมแกร่ง “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ จอมเตะดาวรุ่งอนาคตไกล ก่อนเดินทางไปล่าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ เพื่อไม่ต้องการให้เป็นจุดบอดแรงปะทะเวลาเจอนักกีฬาจากทวีปยุโรป

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จทัพจอมเตะเทควันโดทีมชาติไทย หลังคว้าโควต้าไปร่วมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2016 รอบสุดท้าย ที่บราซิล มาได้อีก 2 ใบ จากรุ่น 57 กก.หญิง “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ และ รุ่น 58 กก.ชาย “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ ดีกรีเหรียญทองดูไบโอเพ่นคนใหม่นั้น ความคืบหน้าในเวลานี้หลังจากทาง “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ได้ให้นักกีฬาชุดโอลิมปิกและชิงแชมป์เอเชียทั้งหมดได้หยุดพักมาพอสวควรแล้ว ในสัปดาห์หน้านี้นักกีฬาทั้งหมดจะเข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมเหมือนเดิม โดยจะเน้นไปเรื่องของพละกำลังและเทคนิคต่างๆให้คงที่อยู่เสมอ รวมไปถึงจังหวะการเข้าทำคะแนนให้มีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเตะที่ศรีษะและลำตัวในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย

นอกจากนี้ตัวเองยังได้ย้ำทางทีมงานสตาฟฟ์โค้ชต้องคอยศึกษาข้อมูลคู่ต่อสู้ด้วยว่า มีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไรบ้าง แม้ว่า เวลานี้ทางโค้ชเชพอจะรู้ตัวนักกีฬาทั้ง 3 รุ่นที่เราจะส่งไปหมดแล้วทั้ง 49 กก.หญิง 57 กก.หญิง และ 58 กก.ชายว่า มีใครบ้าง แต่การเตรียมตัวและความพร้อมที่ดีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในส่วนของ “เจ้าเทม” เทวินทร์ จอมเตะดาวรุ่งที่เพิ่งขึ้นชั้นมาจากเยาวชนมาเล่นในรุ่นประชาชน จะต้องเร่งเสริมความแข็งแกร่งของร่างกายให้มีกล้ามเนื้อและความหนามากขึ้นกว่าเดิม ก่อนเดินทางไปล่าเหรียญโอลิมปิกในครั้งนี้ เพราะนักเทควันโดในทวีปยุโรปจะมีรูปร่างที่สูงใหญ่และหนากว่าในแถบเอเชีย ส่งผลให้แรงปะทะ หรือ การเข้าทำแต้มวงในเราเสียเปรียบได้ เวลานี้ตัวเองได้ให้ทางทีมงานสตาฟฟ์โค้ชคอยดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ รวมไปถึงการนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬาและนักจิตวิทยาเข้ามามีส่วนร่วมเต็มที่ เพราะเหลือระยะเวลาอีกไม่มากแล้วโอลิมปิกเกมส์จะเปิดฉากขึ้น ทางสมาคมจึงต้องวางแผนงานทุกอย่างให้รัดกุมและดีที่สุด

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามก่อนริโอเดอจาเนโรเกมส์จะเริ่มขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทางสมาคมมีโปรแกรมที่จะส่งนักกีฬาชุดโอลิมปิกทั้ง 3 คน เดินทางไปแข่งขันเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์และเก็บตัวฝึกซ้อมในต่างประเทศ ยิ่งศึก “โคเรียลโอเพ่น” ที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น เราคงจะส่งนักกีฬาชุดใหญ่ไปฟิตซ้อมกันทั้งหมด เพราะที่นั่นนักเทควันโดไทยจะได้เห็นและเรียนรู้จากนักเทควันโดที่มีฝีเท้าดีกว่า จากนั้นในวันที่ 1 ส.ค.นี้ นักกีฬาทั้ง 3 คนที่ได้ตั๋วไปโอลิมปิกจะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองซับเปาโล ประเทศบราซิลล่วงหน้าประมาณ 10 วัน เพื่อปรับสภาพร่างกายและให้ชินกับอากาศของที่นั่น ก่อนวันที่ 11 ส.ค.ทุกคนจะเดินทางเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬาที่ทางเจ้าภาพได้เตรียมไว้ให้ ทั้งนี้ช่วงระยะเวลาจากนี้ไปก่อนโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นถือว่า มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัญหาการบาดเจ็บของแต่ละคนจะต้องน้อยที่สุด เพื่อไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ตัวเองได้ตั้งใจเอาไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น