อาเซียนลุยแล้ว จับมือจัดบอลโลก ไทยลุ้นขอจัด เอเชียนคัพ 2023

ab6879b8hh8ikceh8ibhc1
Cr.ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ชาติต่างๆ ใน อาเซียนลุยแล้วจับมือจัดบอลโลก ไม่ได้ฝันอย่างเดียว “เอเอฟเอฟ” เอาจริง ผนึกชาติอาเซียนขอจัดบอลโลก มองโลกในความเป็นจริง ไม่เสนอตัวในอนาคตอันใกล้ “พาทิศ” เผยเริ่มเดินเครื่องแล้ว จ้างมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ วิจัยข้อมูลอย่างละเอียด อีก 2 ปีรู้เรื่อง ส่วนศึกชิงเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2023 ไทย เตรียมรวมข้อมูลเข้าสู้ มั่นใจโอกาสไม่เป็นรองอีก 3 ชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย ตามคำเชิญของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในโอกาสครบ 100 ปี สมาคมฯ การมาครั้งนี้ สื่อมวลชนไทยได้สอบถามถึงความเป็นไปได้การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของประเทศไทย ซึ่งประธานฟีฟ่า ตอบว่าเป็นงานหนัก และยังเร็วเกินไปที่จะพูดกันถึงเรื่องนี้ แต่ฟีฟ่ามีนโยบายให้เป็นเจ้าภาพร่วมกัน และพร้อมเปิดกว้างรับทุกข้อเสนอ
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการสมาคมฯ ฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า ในการประชุมสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติอาเซียน(เอเอฟเอฟ) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สมาชิกได้มีการหารืออย่างจริงจังในเรื่องการขอให้ชาติอาเซียน เป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก โดยเบื้องต้นอาจจะเสนอ 4 ประเทศ หรือน้อยกว่านั้น แต่ยังไม่มีการคัดเลือกว่าเป็นประเทศใด เป้าหมายในปีที่ขอเป็นเจ้าภาพยังไม่ชัดเจน แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้ อาจจะราวๆ 20 ปี ข้างหน้า
“เอเอฟเอฟ ได้หารือเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่พูดกันเฉยๆ แต่ได้เริ่มลงมือเบื้องต้นแล้ว นั่นคือว่าจ้าง มหาวิทยาลัยในประเทศสิงคโปร์ วิจัยข้อมูลด้านต่างๆ เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ทั้งความคุ้มทุน, ความเป็นไปได้หากยื่นขอเป็นเจ้าภาพ, ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของฟีฟ่า ซึ่งให้เวลาวิจัย 2 ปี จากนั้นจะนำผลการวิจัยมาหารือถึงความชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะเสนอตัวในครั้งไหน และจะใช้ประเทศอะไรบ้าง”

ส่วนกรณีที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เผยถึงประเทศที่ขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2023 มี ไทย, จีน, อินโดนีเซีย และ เกาหลีใต้ นั้น นายพาทิศน์ กล่าวว่า เอเอฟซี ได้ให้ไทยเตรียมข้อมูล เอกสารในการเสนอตัว จัดทำภายในปีนี้ ซึ่งสมาคมฯ จะจ้างบริษัทตัวแทนรับหน้าที่ นอกจากนี้ยังต้องขอมติคณะรัฐมนตรีด้วย แม้จะเป็นการเสนอตัวจากผู้บริหารสมาคมฯ ชุดที่แล้ว แต่ผู้บริหารชุดปัจจุบัน ตั้งใจจริงที่จะสานต่อขอให้ไทยได้จัดเอเชียนคัพ เพราะถือว่าเป็นประโยชน์กับวงการฟุตบอล ตนเชื่อว่าประเมินจากศักยภาพแล้ว โอกาสของไทย ไม่เป็นรองคู่แข่งอีก 3 ประเทศแน่นอน “ในส่วน อินโดนีเซีย แม้จะโดน ฟีฟ่า แบนอยู่ แต่ในการประชุมฟีฟ่า ที่ประเทศเม็กซิโก กลางเดือนพ.ค.นี้ จะให้สมาชิกโหวตปลดโทษแบน เช่นเดียวกับ คูเวต อีกประเทศที่ติดโทษแบน ดังนั้นหากอินโดฯพ้นโทษแบน ก็ขอเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2023 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น