“เกาะพยาม” พระเอกแห่งทะเลระนอง ที่ต้องไปสักครั้ง

เกาะพยาม Online“จังหวัดระนอง” เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันตกของภาคใต้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน นับตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเรืองอำนาจ เดิมเป็นหัวเมืองขนาดเล็กขึ้นกับเมืองชุมพร โดยคำว่า ระนอง นั้นเพี้ยนมาจากคำว่า “แร่นอง” เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดมีแร่อยู่มากมาย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในระนองนั้น มีมากมายหลากหลายแห่ง ซึ่งที่โดดเด่นก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและธรรมชาติ อันได้แก่ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี , อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพยาม , อุทยานแห่งชาติแหลมสน และอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว

ซึ่งวันนี้จะขอพาทุกๆท่านมาเที่ยวเกาะของระนองกัน กับ “เกาะพยาม”…!!!

“เกาะพยาม” เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในฝั่งทะเลอันดามัน เป็นเกาะที่ใหญ่ลำดับรองลงมาจากเกาะช้าง ตอนกลางของเกาะเป็นพื้นที่ภูเขามีป่าไม้และสัตว์ป่าประเภทนก ลิงและหมูป่า พื้นที่บางส่วนถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสวน ซึ่งชาวบ้านบนเกาะมีอาชีพทำสวนมะพร้าว สวนยาง และสวนกาหยู (มะม่วงหิมพานต์) ที่เป็นของฝากขึ้นชื่อของเกาะ

อ่าวใหญ่
อ่าวใหญ่

รอบๆชายฝั่งเป็นอ่าวสลับกับโขดหิน บริเวณตอนกลางของอ่าวเป็นหาดทราย ด้านหน้าของเกาะพยาม มี อ่าวไผ่ อยู่ด้านเหนือสุด ถัดมาเป็นอ่าวหินขาว ลงมาอีกหน่อยเป็นอ่าวแม่หม้าย ใกล้ๆกันมี วัดเกาะพยาม ติดกันเป็นสะพานท่าเทียบเรือเอนกประสงค์ของเกาะพยาม ซึ่งบริเวณอ่าวแม่หม้ายจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการค้าของเกาะพยาม

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว อ่าว และหาดน่าเที่ยวบนเกาะพยามนั้น ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “อ่าวเขาควาย” อยู่ด้านเหนือของฝั่งตะวันตกของเกาะ มีลักษณะเป็นอ่าวที่มีหาดทรายโอบโค้งเข้าหากัน คล้ายกับเขาควาย มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ชายหาดมีเม็ดทรายละเอียดสีขาว พื้นทรายราบเรียบเหมาะกับการว่ายน้ำมาก เมื่อน้ำลงจะเห็นทางตอนเหนือสุดของอ่าวเป็นโขดหิน ตอนใต้เป็นหาดทรายกว้าง มีบังกาโลที่พักหลายแห่งตลอดแนวชายหาด เรือสามารถเข้าถึงชายหาดได้เกือบตลอดแนวหาดทราย ระดับน้ำตลอดชายหาดมีความลึกไม่เท่ากัน ด้านซ้ายเป็นป่าชายเลนน้ำไม่ลึก ตอนกลางเป็นโขดหินเลยลงไประดับน้ำจะลึกกว่า เมื่อน้ำลดจะเดินรอบหาดได้

นกเงือก อ่าวเขาควาย
นกเงือก อ่าวเขาควาย
อ่าวเขาควาย
อ่าวเขาควาย

สำหรับที่อ่าวเขาควายจะมีจุดเด่นอยู่อีกอย่างหนึ่ง ได้แก่ “นกเงือก” ที่จะบินมากินอาหารทุกเช้าบริเวณ เดอะซันรีสอร์ท ที่จะมาในเวลาราวๆ 6 โมงเช้า ไปจนถึงช่วงสายๆ

นอกจาก อ่าวเขาควาย แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยามก็มีมากมายให้เลือกเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ท่าเรือและอ่าวแม่หม้าย , วัดเกาะพยาม , อ่าวใหญ่ , หมู่บ้านชาวมอแกน , เกาะค้างคาว , เกาะกำตกหรือเกาะอ่าวเขาควาย , เกาะกำใหญ่ และเกาะกำนุ้ย

IMG_5866

IMG_5868

“ท่าเรือและอ่าวแม่หม้าย” ท่าเรือที่อ่าวแม่หม้ายคือประตูสู่เกาะพยาม หน้าอ่าวมีสะพานท่าเทียบเรือ มีเรือประมงของชาวบ้านจอดเรียงรายทั้ง 2 ฟากของสะพาน บริเวณใกล้เคียงแหล่งชุมนุมหลัก มีร้านขายอาหารและของใช้ประจำวัน ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของถนนสายหลักที่มีลักษณะเป็นถนนคอนกรีตความกว้างประมาณ 3 เมตร ตัดผ่านชุมนุม เลียบอ่าวแม่หม้ายมีทางแยกตัดตรงไปสู่อ่าวเขาควายและอ่าวใหญ่ที่ผ่านแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตรของเกาะ บริเวณท่าเรือและอ่าวแม่หม้ายนี้จะมีมอเตอร์ไซด์และจักรยานให้เช่า

“วัดเกาะพยาม” เป็นวัดที่มีเอกลักษณ์ คือ “พระอุโบสถกลางทะเล” บนหลังประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ มองเห็นสวยเด่นเป็นสง่ามาแต่ไกล ปัจจุบันทางเจ้าอาวาสและแม่ชีช่วยกันสร้างพระองค์ใหญ่ และหลวงปู่ทวดไว้ริมน้ำหน้าวัด บริเวณวัดสังเกตุดีๆจะมีระบบนิเวศน์ของสัตว์เล็กตามชายหาด และกล้วยไม้บางชนิดเกาะตามต้นไม้ใหญ่

“อ่าวใหญ่” เป็นอ่าวที่ชายหาดถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนโดยลำคลองเล็กๆ ชายหาดตอนเหนือมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ตอนเหนือสุดเป็นโขดหิน ส่วนชายหาดตอนใต้มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ตอนใต้สุดเป็นโขดหิน หาดทรายเป็นพื้นราบลงสู่ทะเล ตลอดแนวชายหาดมีบาร์เบียร์ บังกาโล ที่พักราคาประหยัดอยู่หลายแห่ง

“หมู่บ้านชาวมอแกน” อยู่ปลายหาดเขาควาย ต้องรอตอนน้ำลดมากๆ ถึงจะเดินไปถึงหมู่บ้านชาวมอแกน

IMG_5896

“เกาะค้างคาว” เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด ด้านเหนือของเกาะเป็นหาดหินงาม มีหินทรงกลมมนเรียงรายอยู่เต็มหาดไปหมด ที่นี่จากหาดบางเบนนั่งเรือไปเกาะค้างคาวใช้เวลาประมาณ 40 นาที “เกาะกำตก หรือเกาะอ่าวเขาควาย” มีอ่าวที่โค้งเกือบเป็นรูปกลม เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซึ่งเป็นหน่วยย่อยที่ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว จากเกาะค้างคาวนั่งเรือไปเกาะกำตกใช้เวลาประมาณ 20 นาที

“เกาะกำใหญ่” เป็นเกาะที่สวยงาม มีหาดทรายขาวบริสุทธิ์อยู่เกือบรอบเกาะ อยู่ห่างจากหาดบางเบน โดยนั่งเรือออกไปประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที และ “เกาะกำนุ้ย” อยู่ใกล้กับเกาะกำใหญ่ มีหาดทรายเพียงด้านเดียว ประกอบด้วยเกาะบริวารอีกหลายเกาะ

ในการเดินทางไปเที่ยวเกาะพยามนั้น เดินทางด้วย 2 ทางเลือกด้วยกัน คือ เรือเมลล์ กับเรือเร็ว เรือเมลล์ไปเกาะพยามจะมี 2 เที่ยวต่อวัน 9 โมงเช้า และบ่าย 2 โมง สนนราคาคนละ 150 – 200 บาท ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ส่วนเรือเร็วมีเที่ยว 10 โมงเช้า และบ่าย 2 โมงครึ่ง ในราคาท่านละ 350 ใช้เวลาเพียง 30-40 นาทีก็ถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น