จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรม “สร้างฝายสร้างความชุ่มชื้นเฉลิมฉลองเชียงใหม่ 720 ปี บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย”

S__4661273

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “สร้างฝายสร้างความชุ่มชื้นเฉลิมฉลองเชียงใหม่ 720 ปี บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย” โดยมี นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นำคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้บริหารท้องถิ่น ประชาชน และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นจำนวนมาก ณ ห้วยคอกม้า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้เป็นการดำเนินการตามโครงการสร้างฝายสร้างความชุ่มชื้นเฉลิมฉลองเชียงใหม่ 720 ปี เพื่อเฉลิมฉลองการก่อกำเนิดเนื่องในเชียงใหม่ครบ 60 รอบนักษัตร สร้างความยั่งยืนโดยการสร้างความชุ่มชื้นให้เมืองเชียงใหม่ในช่วงหลังการเกิดมลพิษหมอกควันและภัยแล้ง เสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รูปแบบประชารัฐและการมีส่วนร่วมทุกภาครัฐในปีแห่งการเฉลิมการก่อกำเนิดเมืองเชียงใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา

S__4661277

นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ประสบกับปัญหาหลายๆ ด้าน ที่ทำให้ศักยภาพด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เคยมีความสมดุลของระบบนิเวศสูญเสียไป ซึ่งเกิดจากปัญหาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ทำให้ความต้องการใช้ที่ดินเพื่อทำการเกษตรมากขึ้น มีการบุกรุกทำลายป่าเป็นเหตุให้ดิน ป่าไม้และสภาวะแวดล้อมเกิดความเสียหาย นอกจากนั้นระบบการเกษตรสมัยใหม่ที่มุ่งเน้นเพื่อการค้ามากขึ้นมีการใช้ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และสารเคมีอื่นๆ จำนวนมาก สารเหล่านี้จะตกค้างในดินและถูกชะล้างลงสู่แหล่งน้ำ และในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการเผาในที่โล่งเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร การเผาวัชพืชริมทาง การเผาป่าเพื่อบุกรุกพื้นที่ และล่าสัตว์ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดหมอกควันฝุ่นละออง เถ้าเขม่าควัน ระบายออกสู่บรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวลดลง เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

ขณะเดียวกันในปี 2559 นี้ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองการก่อกำเนิดเมืองเชียงใหม่ ครบ 60 รอบนักษัตร 720 ปี ที่บูรพกษัตริย์แห่งล้านนาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันได้ร่วมกันสร้างบ้านแปงเมืองสรรค์สร้างและปกปักษ์รักษาอาณาเขต และสืบสาน อนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่ในแต่ละยุคสมัย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองดังกล่าว จังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีแนวคิดด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย เพื่อให้เกิดการกลับมาฟื้นตัวโดยเร็วในช่วงหลังการเกิดมลพิษหมอกควันและภัยแล้ง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการสร้างความยั่งยืนโดยการสร้างความชุ่มชื้นในการจำทำฝาย จำนวน 7,200 ตัว และการดำเนินการต้องเป็นรูปแบบประชารัฐ คือ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการร่วมแก้ปัญหาร่วมกันตามนโยบายรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น