นานาสาระ

123
อย.แนะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เช็ดทําความสะอาดกระจกต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. และมีการแสดงเลขทะเบียน อย. บนฉลากผลิตภัณฑ์เตือนหลีกเลี่ยงการสูดดมขณะใช้ควรเปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และในฐานะโฆษก อย.เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ผลิตภัณฑ์เช็ดทําความสะอาดกระจกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันทั่วไปตามที่อยู่อาศัย สํานักงาน ห้างสรรพสินค้า เนื่องจากอาคารสมัยใหม่ในปัจจุบันมักมีส่วนที่เป็นกระจกอยู่เป็นจํานวนมากจึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์นี้เพื่อเช็ดทําความสะอาดอยู่เป็นประจําผลิตภัณฑ์เช็ดทําความสะอาดกระจกจัดเป็นวัตถุอันตรายในความรับผิดชอบของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ทั้งนี้อาจจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 หรือชนิดที่ 3 ขึ้นอยู่กับสารทําความสะอาดในผลิตภัณฑ์โดยสารทําความสะอาดมีด้วยกันหลายชนิดกรณีที่สารทําความสะอาดอยู่ในกลุ่มแอลกอฮอล์จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่2 แต่กรณีสารที่ทําความ

สะอาดมีฤทธิ์เป็นด่าง หรือสารทําความสะอาดเป็นตัวทําละลาย จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3โดยวัตถุอันตรายทั้งสองประเภทต้องมายื่นขอขึ้นทะเบียนและแจ้งดําเนินการหรือขออนุญาตผลิตหรือนําเข้าหรือส่งออก

ผลิตภัณฑ์เช็ดทําความสะอาดกระจก โดยทั่วไปมักอยู่ในรูปของเหลวในขวดพลาสติกหัวสเปรย์เพื่อความสะดวกในการใช้งาน เนื่องจากในผลิตภัณฑ์นี้มีฤทธิ์เป็นด่างหรือสารประเภทตัวทํา

ละลายร่วมกับสารลดแรงตึงผิวชนิดประจุลบ ซึ่งบางชนิดอาจทําให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้จึงควรสวมถุงมือยางขณะใช้และบางชนิดติดไฟง่ายจึงควรเก็บให้ห่างจากเปลวไฟและความร้อน  ผู้บริโภคควรอ่านฉลากให้ละเอียดและศึกษาคําเตือนเพื่อความปลอดภัยในการใช้

รองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า การเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดทําความสะอาดกระจก นั้น ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จาก อย. และ สังเกตฉลากต้องระบุ เลขทะเบียน วอส.ในกรอบเครื่องหมายอย. นอกจากนี้ควรปฏิบัติตามคําเตือนบนฉลากอย่างเคร่งครัดโดยหลีกเลี่ยงการสูดดม ขณะใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดกระจกควรเปิดพัดลม ประตูหน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และควรสวมถุงมือขณะใช้หากมีข้อสงสัยว่าผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายใดมีการขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. หรือไม่ สามารถสืบค้นได้ที่ เว็บไซต์ของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น