ท.เมืองแม่โจ้ขานรับแผน ควบคุมป้องกันพิษสุนัขบ้า

9.jpgนายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศบาลเมืองแม่โจ้ ++กล่าวว่า เทศบาลฯตระหนักในภารกิจ เพื่อการบูรณษการร่วมระหว่างหน่วยงานในการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในทุกชุมชน โดยล่าสุดได้ออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามโครงการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2559ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2559ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ไม่เพียงเป็นการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและส่งเสริมการเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้อง ประจำปี 2559 เท่านั้นยังเป็นการลดความเสี่ยงของโรคพิษสุนัขบ้า และป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขโดยไม่เป็นภาระต่อสังคมโดยได้รับความร่วมมือจากชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้เป็นอย่างดี
เป็นอีกกิจกรรมที่สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศ ภายในปีพ.ศ. 2563 เนื่องจากโรคดังกล่าวเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนทั่วโลกปีละไม่ต่ำกว่า 55,000 ราย ในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าปีละ 10 – 20 ราย ผู้ถูกสุนัขกัดพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี สัตว์ที่กัดมากกว่าร้อยละ 80 เป็นสุนัขไม่มีเจ้าของแน่ชัด และไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซินถึงร้อยละ 47
ทางด้านสำนักงานปศุสัตว์เชียงใหม่ ยืนยันว่าการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมัน ฉีดยาคุมกำเนิด และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยงสัตว์ อปท.มีอำนาจตามพ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า ไม่ได้ทำงานทับซ้อนกับกรมปศุสัตว์ เป็นการกระจายอำนาจในการป้องกันโรค เป็นความร่วมมือที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องร่วมมือกัน เพื่อกำจัดความเสี่ยงของโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากสังคมไทยตามเป้าหมายที่วางไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น