ฮือฮางานสระเกล้าดำหัว คนกว่า 2,000 คนร่วมงานจับรางวัลทองคำ ที่เมืองเล็น อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ วันที่ 6-7 พ.ค.นี้

1341

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานสระเกล้าดำหัวผู้สูงอายุบ้านเมืองวะ ตำบลเมืองเล็น อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดที่กลางหมู่บ้านที่โรงงานอิฐมวลเบา SLP ของนางสาวเงิน ลายเขียว เจ้าของกิจการโรงงานอิฐมวลเบา SLP และเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในฐานะเป็นร่างทรงของเจ้ากรอกแก้ว เจ้าพ่อปู่ เจ้าพ่อส่าง และเจ้าสร้อย ด้วยนั้น ชาวบ้านเรียกว่า พ่อส่าง มีการจัดทำบุญเป็นประจำทุกปี และปีนี้ได้จัดวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2559 ได้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี รวม 3 วัน 3 คืน มีประชาชนร่วมงานลงชื่อเพื่อรับบัตรจับฉลากชิงทองคำจำนวนมากกว่า 2,000 คน

1356วันนี้เป็นวันแรกของการจัดงานคือวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 เริ่มงานโดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการเทศบาลตำบลเมืองเล็น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนตั้งขบวนที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านเมืองวะ หมู่ 1 ตำบลเมืองเล็น จัดรูปขบวนเพื่อเดินทางเข้าไปยังโรงงานอิฐมวลเบา SLP เพื่อร่วมกันทำบุญสระเกล้าดำหัวร่างทรงเจ้ากรอกแก้ว เจ้าปู่ เจ้าพ่อส่าง และเจ้าพ่อสร้อย หลังจากนั้นได้สระเกล้าดำหัวผู้สูงอายุในชุมชนจำนวนกว่า 165 คน ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป โดยวันแรกของการจัดงานชาวบ้านที่มาร่วมงานเจ้าภาพจัดให้ลงทะเบียนเพื่อจับรางวัลที่เจ้าภาพมีรางวัลแจกทุกคืน รางวัลใหญ่คือทองคำจำนวน 6 เส้น เส้นละ 1 สลึง มีรถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และทีวี ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆ รวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคอีกจำนวนมาก

1342

ภาคกลางคืน ในคืนแรกได้เชิญศิลปินล้านนาชื่อดังมีบุญศรี รัตนัง และวิฑูรย์ ใจพรหม ศิลปินตลกชื่อดังเชียงใหม่ และศิลปินคนอื่นๆมาให้ความบันเทิงตลอดทั้งคืน ส่วนสร้อยคอทองคำทั้งหมดจะแจกให้ประชาชนที่มาร่วมงานในคืนแรกนี้ทั้งหมด 6 เส้น พร้อมสิ่งของทั้งหมดจำนวนมากจนล้นเวที

1338

ส่วนวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นการจัดแสดงและแข่งขันรำวงย้อนยุค โดยเจ้าภาพได้ตั้งเป้าให้ลำวงย้อนยุคมีจุดเด่นเหมือนกับการฟ้อนเล็บ 720 ปีเมืองเชียงใหม่ มีการมอบเงินให้ทีมต่างๆทั่วภาคเหนือที่ร่วมรำวงย้อนยุคมาแข่งขันจำนวน 40 คณะ ให้ค่าเดินทางคณะละ 1,000 บาท จากนั้นเมื่อกรรมการตัดสินเห็นว่ามีความแปลกใหม่ และเด่นกว่าทีมอื่น จะมอบรางวัลพิเศษให้อีกทีมละ 10,000 บาท จากนั้นก็แข่งขันเอาทีมที่ชนะที่ 1 รองที่ 2 และรองที่ 3 ตามลำดับ โดยในการแสดงจะมีทีมที่ได้แชมป์ปีที่แล้วเชิญมาแสดงโชว์ให้ค่าเดินทางทีมละ 5,000 บาท เพื่อเป็นตัวอย่างให้ทีมน้องใหม่แข่งขันในปีนี้จำนวน 40 คณะ ในช่วงค่ำนายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทรายจะเดินทางมาเปิดงานด้วย

ส่วนงานวันที่ 8 พฤษภาคม ถือว่าเป็นวันที่ 3 วันสุดท้ายของงาน กิจกรรมในช่วงเช้าจะประกอบพิธีสืบชะตาของร่างทรงทุกองค์ และชาวบ้านร่วมสืบชะตาด้วย จากนั้นประกอบพิธีทอดผ้าป่า โดยนำรายได้ทั้งหมดมอบให้องค์กรภาครัฐต่างๆนำไปใช้ประโยชน์ จากที่เคยสนับสนุนสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสันทรายเป็นต้น อย่างไรก็ตามเท่าที่ผ่านมาทางเจ้าภาพ ก็ทำบุญมอบเครื่องเสียงให้แต่ละชุมชน ซื้อรถยนต์ 1 คัน และพัดลมไอน้ำจำนวน 6 ตัวมอบให้ ทต.เมืองเล็น และทำบุญช่วยเหลือชาวบ้านในด้านต่างๆมาโดยตลอดอยู่แล้ว

สำหรับภาคกลางคืนวันสุดท้ายของงานได้มีการแสดงของศิลปินทั่วภาคเหนือมาร่วมแสดงให้ความบันเทิงตลอดคืน และมอบรางวัลใหญ่คือทองคำดังกล่าว และรางวัลอื่นๆให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานอีกด้วย

ทางพ่อส่าง หรือ นางสาวเงิน ที่เป็นเจ้าภาพงานดังกล่าว กล่าวว่า การจัดงานเพื่อต้องการสืบสานประเพณีสระเกล้าดำหัวเพื่อให้เด็กๆและเยาวชนได้สืบสานประเพณีที่ดี และให้ชาวบ้านได้รักสามัคคีกัน โดยทุกปีที่จัดงานจะหางบประมาณโดยลูกศิษย์มอบให้แต่ตนไม่รับ ให้นำไปมอบให้หน่วยงานรัฐ เช่น สถานีตำรวจก็จัดผ้าป่าสนับสนุนอีกทางด้วย และจัดสร้างอาคารให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ชาวบ้านและปีก่อนนั้นก็จัดงบช่วยประชาชนด้านต่างๆด้วย ซึ่งทำมานานกว่า 40 ปีแล้ว ตนตั้งใจว่า การที่สังคมดีวัดเจริญศาสนาคงอยู่ เท่านั้นตนก็พอใจ พ่อส่าง กล่าว
ด้านนายสมบัติ เขื่อนแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเล็น กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณในการจัดงานครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิน 1 ล้านบาท จากที่เจ้าภาพทำธุรกิจอิฐมวลเบาอยู่แล้ว และยังมีองค์ คือเป็นร่างทรง ซึ่งมีลูกศิษย์เป็นข้าราชการทหารตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และดาราชื่อดังหลายคนเดินทางมาขอพรอยู่อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นร่างทรงที่มีชื่อเสียงและสร้างคุณงามความดีให้กับประชาชน และการจัดงานได้มอบรางวัลที่เป็นสิ่งของต่างๆให้ประชาชนซึ่งเป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชนโดยแท้จริง นายสมบัติ เขื่อนแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเล็น กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น