จัดอบรมสัมมนา เทคโนฯบาร์โค้ด

b8 w=18h=7
GS1 จัดอบรมสัมมนาโครงการส่งเสริมการจัดเก็บฐานข้อมูลกลางของสินค้าของประเทศ ให้ผู้ประกอบการมีฐานข้อมูลของสินค้าที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมสร้างแนวคิดบริหารจัดการสินค้าให้กับผู้ประกอบการนำไปต่อยอดกับธุรกิจ

สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดเก็บฐานข้อมูลกลางของสินค้า (Encouragement Project Of “Trusted Source of Production Information Data Pool”) เพื่อตอบสนองกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2559 ซึ่งมุ่งเน้นในการพัฒนาธุรกรรมการค้าระหว่างหน่วยงานธุรกิจและธุรกิจ “Business-to-Business” (B2B) หน่วยงานธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภค “Business-to-Consumer” (B2C) ซึ่งจะทำให้องค์กรแต่ละองค์กรสามารถเชื่อมโยง และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆระหว่างกันได้
นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการใหญ่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการผลิตสินค้าขึ้นมา เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ซึ่งความสะดวกต่อการจัดสรรสินค้า จึงจำเป็นต้องติดบาร์โค้ดข้างกล่องสินค้า เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการสินค้าต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยเทคโนโลยีบาร์โค้ดประกอบด้วยเลขรหัส 13 หลัก ที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของสินค้าต้องใช้บันทึกข้อมูลรายละเอียดของสินค้า ไว้ในระบบทำให้สามารถเช็คข้อมูลสินค้าได้รวดเร็ว และยังสามารถรวบรวมสถิติยอดขายสินค้าได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้เทคโนโลยีบาร์โค้ด จำเป็นต่อผู้ผลิต ผู้ประกอบการและเจ้าของสินค้า ช่วยจัดเก็บข้อมูลสินค้าที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศไว้ในฐานข้อมูลกลางและให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ระบบการซื้อขายสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลการรับรองสินค้ากับหน่วยงานต่างๆ เป็นต้น และเพิ่มโอกาสของผู้ผลิตสินค้ารายย่อย (SMEs) ในการเผยแพร่สินค้าต่อผู้บริโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น