อีเบย์โดดหนุน เอสเอ็มอีไทย บุกเมืองลุงแซม

b7 w=9h=6
“อีเบย์”หนุนเอสเอ็มอีไทยบุกเมืองลุงแซม ชี้ระเบียบศุลกากรสหรัฐใหม่ ไม่เก็บภาษีสินค้าต่ำ 800 เหรียญ จูงใจนักช็อปออนไลน์แดนมะกันเลือกซื้อสินค้าต่างประเทศเพิ่ม

นายบุญพันธุ์ บุญประยูร หัวหน้าฝ่ายการค้าระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย อีเบย์ เปิดเผยว่า อีเบย์ให้บริการออนไลน์มาร์เก็ตเพลสกว่า 20 ปี ปัจจุบัน 80% เป็นสินค้าใหม่ มีสินค้ากว่า 800 ล้านรายการ จากผู้ค้าปลีกกว่า 25 ล้านรายทั่วโลก ปีที่แล้วมีียอดขายรวม 82,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดจากปี 2557 ราวพันล้านเหรียญสหรัฐ จากเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ซบเซา
ส่วนในประเทศไทย ได้ตั้งบริษัทมาเกือบ 7 ปี โดยเป็นประเทศที่มีผู้ค้าปลีกออนไลน์มากที่สุด และมีผู้ค้าปลีกที่มียอดขายเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ มากที่สุดในอาเซียน
สินค้า 3 อันดับแรกของไทยที่ขายดี ได้แก่ 1.อัญมณี พลอย เพชร 2.อุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ และ 3.สินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงาม โดยมีตลาดใหญ่ คือ สหรัฐอเมริกา
“อีเบย์มองประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาค มาจากการเข้ามาจับสินค้ากลุ่มอัญมณีซึ่งเติบโตสูง และไทยยังมีความหลากหลายของสินค้า ทำให้สามารถขยายการเติบโตไปต่างประเทศได้รวดเร็ว”
ขณะระเบียบใหม่ด้านศุลกากรของสหรัฐอเมริกาที่ปรับเพิ่มอัตราขั้นต่ำของสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าจาก200เหรียญสหรัฐ มาเป็น 800 เหรียญสหรัฐ (ราว 28,000 บาท) ส่งผลให้สินค้าที่นำเข้ามาในสหรัฐอเมริกาที่มีราคามากกว่า 800 เหรียญสหรัฐขึ้นไปเท่านั้นถึงจะถูกเรียกเก็บภาษีศุลากร จึงทำให้ผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกามีแรงจูงใจในการซื้อสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้นและด้วยราคาต่อชิ้นที่สูงขึ้นด้วยกลายเป็นโอกาสให้กับผู้ค้าปลีกและSMEs ไทยที่จะส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกา
“มีผลสำรวจยืนยันว่า เมื่อเทียบเฉลี่ยเป็นรายบุคคลแล้ว ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกามีกำลังซื้อสูง ทั้งยังนิยมการซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ เมื่อกฎระเบียบใหม่ช่วยขจัดอุปสรรคด้วยการลดความซับซ้อนของเอกสารนำเข้า รวมถึงลดระยะเวลาการส่งมอบจากพิธีการศุลกากรของสหรัฐไปยังผู้ซื้อแล้ว แม้ระเบียบใหม่จะทำให้การแข่งขันในตลาดค้าปลีกสูงขึ้น แต่สิ้นปีที่ผ่านมาที่มีผู้ซื้อบนอีเบย์กว่า 162 ล้านคนทั่วโลก นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ”
ดังนั้นปีนี้ อีเบย์ ประเทศไทย จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เข้าถึงโอกาสนี้ได้มากขึ้น ภายใต้ 2 กลยุทธ์ คือ การให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โดยจะเข้าไปพูดคุยกับผู้ประกอบการที่สนใจ ก่อนที่ทีมของอีเบย์จะวิเคราะห์ความพร้อมของบริษัท ทั้งในแง่สินค้าและการเข้าสู่ตลาดออนไลน์ เพื่อคัดกรองผู้ประกอบการที่จะได้เข้าสู่กระบวนการอบรมจากทีมงานอีเบย์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีขั้นตอนที่ชัดเจนในการเพิ่มยอดขาย
“ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 คือ บิสซิเนสแมตชิ่ง จับผู้ประกอบการที่มีความถนัดในแต่ละด้านมาเจอกัน และใช้ความสามารถร่วมกัน ซึ่งจากที่อีเบย์มีความเชี่ยวชาญในการขายสินค้าออนไลน์ จึงเข้าไปพูดคุยกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าไปช่วยสมาชิกในกลุ่มให้ขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศ”
โดยสิ้นปีนี้มั่นใจว่าทั้งจำนวนผู้ขายและยอดขายบนอีเบย์จะเติบโตขึ้นจากปัจจัยหลักคือการปรับอัตราขั้นต่ำในการเรียกเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าของสหรัฐค่าเงินสหรัฐที่ยังแข็งตัว รวมถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นได้ในปีนี้ หลังจากชะลอตัวมาแล้ว 2-3 ปีที่ผ่านมา
ส่วนการเข้าซื้อลาซาด้าของอาลีบาบานั้นไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากอาลีบาบากับอีเบย์มีตลาดและวิสัยทัศน์ที่ต่างกัน ซึ่งอีเบย์ก็มีจุดแข็งคือเป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่ใครก็เข้ามาขายสินค้าได้ มีระบบความปลอดภัยให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อีกทั้งยังเน้นการขายสินค้าไปต่างประเทศ ไม่ใช่การขายภายในประเทศ ทำให้มองว่า ณ ปัจจุบัน อีเบย์เป็นออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 1 ของโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น