ชี้ค้าชายแดนไทย-พม่า แหล่งขุมทรัพย์อนาคต

b4 w=9h=7

สศก.จับตาพม่า เร่งวางฐานพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ชี้เป็นขุมทรัพย์สำคัญ
นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (สศท.2)สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่าสศท.2 ได้บูรณาการร่วมกับ สศท.1และ สศท.12 ศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการเกษตรจากการเปิดประชาคมอาเซียน กรณีศึกษาเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อศึกษาสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา การบริหารจัดการสินค้าเกษตรนำเข้า เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการเกษตร
ทั้งนี้ในปี 2558 มูลค่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 68,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 8 เนื่องจากมูลค่าการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องมือ เครื่องจักรกลทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ส่วนมูลค่าการนำเข้าพบว่าเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมีการนำเข้าสินค้าที่ถูกกฎหมายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในอนาคตคาดว่า แนวโน้มมูลค่านำเข้าอาจลดลงเนื่องจากการค้าสินค้าเกษตรไทย-เมียนมาที่ผ่านด่านแม่สอด มีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ เงื่อนไขกฎระเบียบการนำเข้า-ส่งออกของไทยที่เข้มงวด และความไม่พร้อมของเอกสารการค้าจากประเทศเมียนมา ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชะลอตัว และอาจลดลงจนปิดกิจการในอนาคตหากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไข นอกจากนี้ลูกค้าของผู้ประกอบการหลายรายที่ไม่ได้รับความสะดวกเริ่มหันไปทำการค้ากับผู้ประกอบการ ผ่านด่านชายแดนอื่น เช่น ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพราะมีขั้นตอน พิธีการ รวมถึงกฎระเบียบที่ผ่อนปรนมากกว่า ทั้งนี้ ผลงานวิจัยดังกล่าว จะมีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมให้รอบด้าน และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2559 เพื่อเผยแพร่แก่ผู้สนใจสำหรับใช้ประโยชน์ต่อไป
การค้าชายแดนภาคเหนือ – พม่า มีจุดทำการค้ารวมทั้งสิ้น 16 จุด กระทำผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือรวม 6 แห่ง ใน 4 จังหวัด คือ ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย แต่ที่สำคัญมีเพียง 2 แห่ง คือด่านศุลกากรแม่สาย จังหวัดเชียงราย และด่านศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ สินค้าอุปโภคและบริโภค สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าผลิตภัณฑ์โลหะ สินค้าสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และเคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินค้าไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ สินค้าอัญมณี สินค้าเกษตรและของป่า นอกจากนี้ การค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับพม่ามิใช่เป็นการค้าขายแลกเปลี่ยนเพื่อการยังชีพซึ่งกระทำในพื้นที่พรมแดนติดต่อกันเท่านั้น แต่ยังเป็นการนำสินค้าสู่เมืองสำคัญของพม่าหรือส่งผ่านต่อไปยังประเทศอื่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น