ชายฉกรรจ์บุกเผาหน่วยสันปันแดน

กองกำลังติดอาวุธบุกเข้าเผา จุดตรวจ หน่วยรักษาป่าสันปันแดน บ้านแสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน สำนักงานถูกเผาเสียหายหนัก เผยก่อนเกิดเหตุหน่วยป่าไม้ชุดสีดำเข้าในพื้นที่และจับยึดอาวุธปืนราษฎรมูเซอดำในหมู่บ้าน คาดทำให้กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่แค้นตามมาเอาคืนเจ้าหน้าที่

S__22822918

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2559 เวลา 12.00 น.ร.ต.อ.ศักรินทร์ วิรัตน์เกษม พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองวิทยาการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ จุดตรวจหน่วยสันปันแดน บ้านแสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากรับแจ้งว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าเผา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 เวลา 21.00 น.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของจุดตรวจหน่วยสันปันแดน เปิดเผยว่าในห้วงเวลาดังกล่าวได้มีชายฉกรรจ์จำนวนกว่า 10 คนพร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกเข้าเผาจุดตรวจหน่วยสันปันแดน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บ้านแสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในหน่วยดังกล่าว ระบุว่า กลุ่มชายฉกรรจ์คาดว่า เป็นกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้าน ได้บุกเข้ามาและยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ก่อน ทำให้เกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที โดยเจ้าหน้าที่ที่มีกำลังน้อยกว่าสู้ไม่ได้ จำเป็นต้องหลบหนีเอาชีวิตรอด จากนั้น กลุ่มชายฉกรรจ์ ได้ทำการเผาที่ตั้งสำนักงานจุดตรวจ ดังกล่าว จนเสียหายไปทั้งหมด โดยพนักงานสอบสวนเวร แจ้งว่า รับคดีเป็น คดีวางเพลิง เรือนรับรอง และป้อมยาม ประเมินค่าเสียหายประมาณ 13,000 บาท สาเหตุน่าจะมาจากกรณีที่ จนท.เข้าไปยึดพื้นที่ถูกบุกรุก หลายคดีร้อยเวรรับคดีแล้ว

S__22822919

แหล่งข่าวในหน่วยอุทยานแห่งชาติหน่วยหนึ่งระบุว่า ก่อนที่จะมีเหตุบุกเข้าเผาสำนักงานของหน่วยสันปันแดน ประมาณ 3 – 4 วันที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ หน่วยหนึ่ง ได้เข้าไปในพื้นที่บ้านแสนคำลือ และ ได้ยึดอาวุธปืนของราษฎรไปจำนวน 1 กระบอก โดยไม่ได้ลงบันทึกจับกุมให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้กลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านแสนคำลือไม่พอใจและนัดแนะกันมายิงถล่มสำนักงานหน่วยสันปันแดนและเผาทำลายสถานที่ราชการดังกล่าว

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้ทางอำเภอปางมะผ้า รายงานข้อมูลข้อเท็จจริง ให้แก่ทางจังหวัดเป็นการด่วนแล้ว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ร้ายแรง และจะต้องมีการสอบสวนเชิงลึกว่า สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร และจะนำเรื่องดังกล่าว เข้าที่ประชุมฝ่ายความมั่นคงในเร็ว ๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น