พัฒนาสนามบินรับ ผู้โดยสาร-เที่ยวบิน

b.6

ทอท.ดันแผนลงทุนสนามบินในสังกัด 6 แห่ง เงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท รองรับอุตสาหกรรมการบินที่มีอัตราการเติบโตทั้งจำนวนผู้โดยสาร-เที่ยวบิน ตั้งเป้าภายในปี 2565 จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ถึง 165 ล้านคนต่อปี

รายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือทอท. แจ้งว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินของไทยในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งจำนวนผู้โดยสาร และจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี โดยขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนเที่ยวบินรวมกว่า 800,000 เที่ยวบินต่อปี ปีนี้คาดว่าจำนวนเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 1,000,000 เที่ยวบิน พร้อมคาดการณ์ในช่วง 3-5 ปี รวมถึงคาดว่าหลังจากนี้จะมีเที่ยวบินสูงไปถึง 1,500,000 เที่ยวบิน

ขณะที่ ทอท.ได้มีแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยาน 6 แห่งรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง,ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานเชียงราย, ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ตใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งในการพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.จะมีการกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาให้แต่ละท่าอากาศยานมีความชัดเจนมากขึ้นในวงเงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ในการจัดทำแผนระยะยาวเพื่อพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศยาน 6 แห่ง

โดย ทอท.มีการตั้งเป้าหมายไว้ภายในปี 2565จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ถึง 165 ล้านคนต่อปี จากเมื่อปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 106 ล้านคน ขณะที่ขีดความสามารถในการรองรับที่มีอยู่เพียง 83.5 ล้านคนต่อปี

สำหรับงบลงทุนในการพัฒนาวงเงินประมาณ1.7 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 1.1 แสนล้านบาท (พัฒนาระยะที่ 2 วงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาท, รันเวย์ที่ 3วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท, อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท) แผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท และแผนพัฒนาสนามบินภูมิภาค 4 แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานเชียงราย, ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต รวมประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น