ไกด์เหนือจับมือ เดินหน้าล้อมคอก ปัญหาไกด์เถื่อน

b4 w=9h=6

ชมรมอินเตอร์ไกด์จัดงานพิธีสถาปนาชมรมอินเตอร์ไกด์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนกับภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนาให้ระบบการท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น หวังลดและป้องกันไกด์เถื่อนให้หมดไปจากระบบ ภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ไปเบียดเบียนหรือต่อต้านใคร

เมื่อเร็วๆนี้ นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและ กีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายสรรเสริญ ศิติสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยว สำนักงานสาขาเชียงใหม่ นายภูศักดิ์ พรพิริยะวงศ์ ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ และนายอภิลาภ บุญโสภณ รองประธาน ร่วมงานพิธีสถาปนาชมรมอินเตอร์ไกด์และพิธีสระเกล้าดำหัวผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ณ ขันโตกพาเลส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายภูศักดิ์ พรพิริยะวงศ์ ประธานชมรมอินเตอร์ไกด์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง อ.สันกำแพง แม่ริม หรือแม่แตงก็ตาม ได้มีโอกาสพบปะและพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายท่านที่ได้รับผลกระทบที่เรียกว่า “ตลาดเบ็ดเสร็จ” อยู่ในในขณะนี้ ซึ่งตลาดเบ็ดเสร็จทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้รับความเป็นธรรม ไกด์หลายๆกลุ่มเวลาพานักท่องเที่ยวไปก็จะขนไปแค่ที่ๆเดียวที่เรียกกันว่าตลาดเบ็ดเสร็จหมด ทำให้ผู้ประกอบการส่วนและร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ด้วยกันหรือพื้นที่ให้เคียงไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเลย ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางท่องเที่ยวสายสันกำแพง ถ้าไกด์พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวเฉลี่ยกันไปทุกสายหรือพาให้ครบทุกร้าน มันก็จะเหมือนกับหลอดไฟที่จะสว่างกันทั่วสาย ไม่กลายเป็นสว่างบ้างหรือดับบ้าง ทั้งนี้ในฐานะประธานชมรมก็ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ และก็ได้รับปากว่าจะมาช่วยขับเคลื่อนในตรงนี้เพื่อที่จะแจ้งให้ทางไกด์ได้รับทราบด้วย

นายภูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เองจะมีในส่วนของสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และอีกชมหนึ่งก็คือชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา และชมรมอินเตอร์ไกด์ ซึ่งตอนนี้ในส่วนของชมรมอินเตอร์ไกด์นั้นมีสมาชิกอยู่มากพอสมควร ทั้งนี้คำว่าอินเตอร์ไกด์มาจากคำว่าอินเตอร์เทรคไกด์ที่เป็นวิทยาลัยหนึ่งในจังหวัดลำปาง ซึ่งความจริงไม่ได้เกี่ยวอะไรกับจังหวัดเชียงใหม่เลย แต่ไกด์ส่วนใหญ่ที่ได้ไปอบรมและไปเรียนเพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและได้บัตรมาก็มักจะมาทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่อยู่ในพื้นพี่นี้จะมีบัตร 2 แบบคือ บัตรสีชมพูกับบัตรสีบรอนซ์ ซึ่งบัตรสีบรอนซ์นี้สามารถนำเที่ยวได้ทั่วราชอาณาจักร ส่วนบัตรสีชมพูนี้เฉพาะพื้นที่ ส่วนมากไกด์เชียงใหม่จึงได้ไปอบรมที่ลำปาง ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 8 รุ่น มีจำนวนไกด์ตามข้อมูลมีประมาณ 425คน ซึ่งจะอยู่ในเส้นทางอาชีพบ้างหรือออกไปแล้วก็มี คิดเป็นประมาณ 50 % สรุปมีอยุ่ในชมรมประมาณร่วม 200 กว่าคน

“จึงได้มีการพูดคุยกับทางอาจารย์ซึ่งได้ดูแลควบคุมอยู่แล้ว รวมถึงทางพี่น้องไกด์ว่าเราจะมาทำเป็นชมรมเพื่อที่จะรวบรวมพวกเรามาเป็นปึกแผ่น เขาบอกว่าหัวเดียวกระเทียมลีบมันทำอะไรไม่ได้ ก็เลยมารวมตัวเพื่อที่จะได้ช่วยและขับให้สังคมมีการเปลี่ยนแปลง เราไม่อยากเป็นชมรมไกด์ที่มีรูปแบบเดิมๆหรือเป็นไกด์ที่มารวมตัวกันแค่ทำมาหากินเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้เราจะนำไปขับเคลื่อนกับภาครัฐและภาคเอกชนด้วยในการพัฒนาให้ระบบเลยจัดตั้งเป็นชมรมอินเตอร์เทรคไกด์ขึ้นมา ซึ่งมีใช้แนวคิดที่ว่า “เราต้องสร้างสรรค์ ไม่ได้ไปเบียดเบียนหรือต่อต้านใคร” หน้าที่ของเราคือพัฒนาไกด์ให้ถูกต้อง ซึ่งจะมีการลั่นสัตยาบรรณหรือเรียกว่าพิธีสถาปนาอย่างเต็มรูปบบ ซึ่งถือเป็นก้าวแรกเกิดของชมรมอินเตอร์ไกด์ของเรา จะมีการคำกล่าวสถาปนาในความเป็นวิชาชีพไกด์ของเราได้อย่างชัดเจน ว่า เราอยู่รักษาวิชาชีพของเราให้มีคุณภาพ ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบใคร ครองตัวตนไกด์ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ” ชมรมอินเตอร์ไกด์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น